เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอพา แตงจุ๊ย อายุ 82 ปี แพทย์ทางเลือกด้านกระดูก ซอยบ่อกบ หมู่ที่ 6 ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ด้วยวิธีการรักษาที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ด้วยการใช้น้ำมันเลียงผาในการสมานอาการทางกระดูกหัก กลายเป็นแพทย์ทางเลือกให้แก่ผู้ป่วย ต่างแห่มารักษาจนกลายเป็นเรื่องที่โด่งดังมากว่า 70 ปี ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากสำนักวัดบางแขม นครปฐม มาแต่โบราณ

หมอพา แตงจุ๊ย เปิดเผยว่า เดิมตนเองเป็นชาวจังหวัดนครปฐม ตอนอายุ 12 ปี ได้บวชเรียนอยู่วัดบางแขม กับหลวงปู่ยิว หลวงพ่อเที่ยง และร่ำเรียนวิชาต่อกระดูกจากวัด ก่อนลาสิขา แล้วย้ายถิ่นฐานมาตั้งครอบครัวอยู่ใน อ.บ้านฉาง จากนั้นจึงรักษาเพื่อนๆ หรือคนรู้จักที่ประสบอุบัติเหตุด้านกระดูก จนกระทั่งหน่วยแพทย์ทหารอเมริกา ที่ใช้สนามบินอู่ตะเภาในขณะนั้นเห็นความสามารถในการรักษาโรคกระดูกให้กับทหารอเมริกา โดยใช้แค่น้ำมันเลียงผา และค่ารักษาเพียง 75 สตางค์ จึงจัดให้มีการอบรมการรักษากระดูกควบคู่กับแพทย์แพทย์ปัจจุบันควบคู่กันไป จนได้ประกาศนียบัตรรับรองระดับสากล

ต่อมามีคนไข้ขอให้ตนรักษากระดูกมากขึ้น ทำให้มีการบอกกันปากต่อปากได้เดินทางมาจากทุกสารทิศ ไม่เว้นแม้แต่ต่างประเทศที่บินเข้ามาขอให้รักษา เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เป็นต้น

กระบวนการรักษานั้นหากจะอธิบายคงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ โดยตัวยารักษาเท่าที่จะอธิบายได้ก็คือ ใช้มันจากเลียงผาซึ่งตนเองก็ทราบดีว่าเป็นสัตว์ป่าสงวน โดยที่มีอยู่นั้นตนเองได้หามาจากประเทศลาวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จำนวนสองหัวซึ่งได้มาเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว และยังใช้เป็นส่วนผสมสำคัญสำหรับสมานแผลตามตำราโบราณจนถึงทุกวันนี้ หากใครมาขอซื้อก็ไม่ได้ตั้งราคาไว้ หากไม่มีเงินก็จะให้ไปฟรีๆ เเละหากผู้ที่สนใจเรียนวิชาตนเองก็ยินดีสอนให้