เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สองพี่น้องถูกนำส่งโรงพยาบาลเมืองบัวละพา แขวงคำม่วน ตอนเช้าวันอาทิตย์ 18 ก.ย.นี้ คนน้องเสียชีวิตคาที่ พี่ชายเสียชีวิตในภายหลัง กลายเป็นเหยื่อสองรายล่าสุดของ “บอมบี้” หรือ ระเบิดลูกหว่าน ที่เชื่อกันว่ายังเหลืออยู่อีกราว 80 ล้านลูกที่ ยังไม่ระเบิด ในดินแดนลาวขณะนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงข้ามสัปดาห์ หลังจากผู้นำสหรัฐ ประกาศในเวียงจันทน์ จะให้เพิ่มความช่วยเหลือแก่รัฐบาลลาว เป็น 90 ล้านดอลลาร์ ในการกู้ระเบิดและเยียวยาผลกระทบตลอด 3 ปีข้างหน้า

เด็กชายทั้งสองคน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน ได้ออกขุดหาจิ้งหรีด และ เสียมไปสับลงโดนลูกระเบิด “บอมบี้” (Bombie/Bomblet) หรือ ระเบิดลูกหว่าน (Cluster Bomb) ที่กองทัพอากาศสหรัฐ ทิ้งลงในดินแดนลาวเป็นจำนวนมหาศาล ในช่วงที่สงครามเวียดนาม แผ่เข้าสู่ดินแดนลาวอย่างลับๆ คนน้องเสียชีวิตคาที่ คนพี่บาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมืองบัวละพา แขวงคำม่วน และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ลาวกลายเป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดมากที่สุดของโลก โดยในระหว่างปี 2507-2516 เมื่อสหรัฐทำสงครามลับตัดเส้นทางส่งกำลังจากเวียดนามเหนือ ให้แก่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ในเวียดนามใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของลาว ยังเต็มไปด้วยวัตถุระเบิดที่ตกค้าง ซึ่งมากที่สุดในนั้นเป็นระเบิดลูกหว่าน ที่สหรัฐทิ้งลงกว่า 270 ล้านลูก ยังทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจนทุกวันนี้

ตามข้อมูลของรัฐบาลลาว มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากระเบิด ตั้งแต่เริ่มสงครามจนถึงปี 2551 รวมกันประมาณ 200,000 คน การเก็บกู้ระเบิด และการรณรงค์ให้ความรู้ ได้ช่วยลดอัตราผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตลง จากกว่า 300 คนต่อปีในปี 2551 เหลือเพียง 42 รายเมื่อปีที่แล้ว แต่เด็กๆ ที่เสียชีวิต จากลูกระเบิดพวกนี้ กลับมีจำนวนสูงขึ้น และ พื้นที่ที่ปนเปื้อนระเบิด ปัจจุบันมีเพียง 1% เท่านั้นที่คืนสภาพสู่ปกติ

ที่มา – manager.co.th