เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กีฬาที่เรียกว่า Blind Soccer ถือเป็นฟุตบอลหรือฟุตซอลอีกแบบหนึ่งสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งจากการต้องใช้ผ้าปิดตาทำเอาหลายคนงง

อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้ว ถ้าจะบอกว่า เป็นกีฬาสำหรับคนบอดสนิทก็ไม่ใช่เสียทีเดียว ต้องใช้คำว่า ‘ผู้พิการทางสายตา’ ซึ่งก็แน่นอนว่า มีหลายระดับเลย

บางคนอาจบอดสนิท, บางคนมองเห็นเลือนลางมากหรือน้อย ซึ่งเป็นที่มาว่า ให้มีการจัดระดับคลาสของกลุ่มผู้เล่นที่มีความพิการหลายระดับด้วยกันคือ
B1 – บอดหรือเกือบบอดสนิท มองไม่เห็นแสงหรือเห็น แต่ไม่รู้ขนาดของมือ
B2 – มองเห็นบางส่วน สามารถรับรู้ขนาดของมือได้ มองเห็นได้ในระดับ 5
B3 – มองเห็นบางส่วน สามารถรับรู้ขนาดของมือได้ มองเห็นได้ในระดับ 5-20

ตามนั้นแหละ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบจึงต้องมีใช้ผ้าปิดตาเข้ามาช่วย ตีความว่า สายตาของผู้เล่นทุกคนควรมีการมองเห็นที่เท่ากัน เวลาลงแข่งขัน ยกเว้นผู้รักษาประตูที่ไม่ได้ปิดตาและต้องมีภาวะสายตาที่มองเห็นได้ (หรือในระดับ B2-B3) รวมถึงพวกไกด์หรือคนที่คอยแนะนำนักกีฬาด้วย

โดยมีกฏข้อบังคับด้วย เช่น ทีมสามารถส่งนักกีฬาคลาส B2 – B3 ลงได้ แต่อย่างน้อย ก็จะต้องมีนักกีฬาระดับ B2 อย่างน้อย 2 คนในสนามตลอดทั้งเกมแต่อย่างที่บอก ไม่ว่าจะพิการทางสายตามากหรือน้อย สุดท้าย ทุกคนก็โดนปิดตากันหมดสำหรับผู้เล่น 4 คนในสนาม (ไม่รวมผู้รักษาประตูอย่างที่บอก)

แต่นอกจากทั้งทักษะในการมองเห็นแล้ว การแยกแยะเสียงก็เป็นเรื่องสำคัญมาก จึงไม่อนุญาตให้ส่งเชียร์ เพราะอาจทำให้นักกีฬาสับสนได้ โดยอนุญาตให้นักเตะและโค้ชส่งเสียงบอกตำแหน่งกันได้ด้วยคำว่า ‘วอย (Voy)’ แถมมีตัวช่วยเป็นแผ่นป้ายไว้คอยสะท้อนเสียงและลูกบอลที่มีกระดิ่งหรือเสียงด้วย

สำหรับกีฬาชนิดนี้ มีจัดแข่งเป็นลีกจริงจังในหลายประเทศและแบ่งเป็นคลาสด้วย โดยก่อกำเนิดขึ้นในสเปนเมื่อปี 1986 จนมีการพัฒนาและปรับตามกฏของFIFA ด้วยพื้นสนาม 40 x 20 เมตร, แข่งครึ่งละ 25 นาที/พักเบรค 10 นาที ซึ่งถือเป็นอีกชนิดหนึ่งกีฬาที่ได้รับความสนใจมากในพาราลิมปิกเกมส์

ส่วนตัวเอ้ของฟุตบอลคนตาบอด คือ บราซิล ที่เป็นแชมป์มาหลายสมัยแล้ว ลองดูคลิปของ เจฟินโญ่ ลีลาอย่างกับ โรนัลดินโญ่ เวอร์ชั่นปิดตาเลยนะ

คลิป – Paralympic Games

ที่มา – siamsport.co.th