เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะได้ดูมิวสิควีดีโอเพลง เที่ยวไทยมีเฮ อันนี้มีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ให้ทางคุณบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนต์ไทยผลิตขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว มีคุณเก่ง ธชย กับคุณฟิล์ม บงกช ร่วมร้องและแสดง ด้วยการใส่ชุดโขนแล้วก็นำตัวละครจากรามเกียรติ์ คือทศกัณฐ์ และเหล่าเสนายักษ์ท่องเที่ยวทำกิจกรรมต่างๆในเมืองไทย ก็ออกอากาศไปตั้งแต่ 11 กันยายน 59

ก็จะเห็นนะครับว่า ทศกัณฐ์ไปตามสถานที่ต่างๆเหมือนกับส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลาดน้ำก็มี เสาชิงช้าก็มี ไปเดินตลาดก็ซื้อขนม ไปขับรถโกคาร์ทก็มี ปรากฏว่าเป็นเรื่องขึ้นมา เพราะที่ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ทางคุณลัดดา ตั้งสุภาชัย ได้เข้าร้องเรียนกับทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือว่า วิทยาลัยนาฏศิลป์ ถึงความเหมาะสมถึงการเผยแพร่มิวสิควีดีโอเพลงนี้ ซึ่งก็มีการประชุมกัน และให้เหตุผลว่าความจริงก็ไม่ติดใจที่จะให้ทศกัณฐ์หรือนางในวรรณคดีมาท่องเที่ยวตามสถานท่องเที่ยวต่างๆ

แต่ทศกัณฐ์คือราชาแห่งยักษ์ทั้งปวง เป็นตัวละครในวรรณคดีที่สง่างาม น่าเกรงขาม แต่มาทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยเหมาะสมในมิวสิควีดีโอนี้เช่น ให้ทศกัณฐ์มาขับโกคาร์ท ให้ทศกัณฐ์มาถ่ายเซลฟี่ มานั่งกิน มาขับสามล้อ มาหยอดขนมครก มีบานาน่าโบ๊ทด้วย ก็มีการเชิญผู้ผลิตมิวสิควีดีโอเพลงนี้ และผู้ทรงคุณวุฒิและรวมถึงนักวิชาการ มาหาทางออกร่วมกันก่อนที่คุณลัดดา ตั้งสุภาชัย จะบอกว่า ผู้ผลิตยอมรับความผิดพลาดเพราะขาดความรู้ด้านมิติวัฒนธรรม ยินดีที่จะปรับปรุงซึ่งหากแก้แล้วยังเกิดความเสียหายของวัฒนธรรมของชาติ ก็ยินดีไม่ให้เผยแพร่มิวสิควีดีโอเพลงนี้ และทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จะเร่งทำจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อปกป้องมรดกของชาติอย่างยั่งยืนต่อไป แล้วคุณลัดดาก็โพสต์ ให้รู้ว่าผลประชุมออกมาแบบนี้นะ

ขณะที่ผู้ผลิตคือคุณอ๊อด บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับโพสต์ว่า “ผมถูกเรียกไปขู่ว่าจะโดนฟ้อง โทษฐานทำลายวัฒนธรรมของชาติ และก็บอกว่าตอนประชุมกับคุณลัดดา คุณลัดดาพูดว่าสามารถล่ารายชื่อ 10,000 ราย เพื่อฟ้องทางทีมงานได้ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองวัฒนธรรม แต่ความจริงไม่ต้องอ้างกฎหมายเขาก็ทำให้อยู่แล้ว ผมจะขออธิบายว่าระหว่างถ่ายทำคนสวมหัวโขนในเรื่องก็เป็นเด็กจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ หัวหน้าทีมผู้คุมการแสดงก็เป็นคนของกรมศิลปากร เป็นคนให้คำปรึกษาตลอดว่า อันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ อันไหนควร อันไหนไม่ควร หากแต่ทางอนุกรรมการให้แก้ไขผมก็ยินดีแก้ให้ แต่ถ้าแก้แล้วไม่พอใจ ก็พร้อมแก้จนกว่าจะพอใจ แต่หากเห็นว่าไม่สมควร จะแบนไม่ให้ออกอากาศก็ตามนั้นละกัน ผมก็เข้าใจดีว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ที่มา – http://www.nationtv.tv/