เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

น.ส.วิรูฬลักษณ์ มหาสรศักดิ์ หรือ “เย่น” สาวหาดใหญ่ เรียนป.โท ด้านไอที ขึ้นศาลปฏิเสธขอสู้คดี โพสต์เพจปลอม “เดลินิวส์”

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 906 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศาลนัดตรวจพยานพลักฐานคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วิรูฬลักษณ์ มหาสรศักดิ์ หรือ “เย่น” จำเลยในความผิดร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน เมื่อถึงเวลาจำเลยมาศาลพร้อมกับแถลงปฏิเสธไม่ได้กระทำผิดและขอต่อสู้คดี

สำหรับการสร้างเพจปลอม “เดลินิวส์ออนไลน์ อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์” นี้มีขึ้นเมื่อประมาณวันที่ 10 ม.ค. 58 โดยผู้สร้างเพจปลอมจงใจใช้ชื่อและโลโก้ของ “เดลินิวส์” แล้วนำข่าวที่ปรากฏในเพจจริง คือ Daily News Online ไปเสนอในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ร้าย โดยเฉพาะการเปลี่ยนพาดหัวข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพจจริงของ “เดลินิวส์” นอกจากนี้ผู้สร้างเพจปลอมดังกล่าวยังชักชวนให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยโจมตีและพาดพิงถึงบุคคลที่สามให้เข้าใจผิดต่อ นสพ.เดลินิวส์ อีกด้วย ทั้งนี้ นสพ.เดลินิวส์ ได้มีการแจ้งความไว้ที่ ปอท. เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 58 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ได้มีการสืบสวนสอบสวนจนได้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมตัวผู้เกี่ยวข้องรายนี้และแจ้งข้อหาได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กองบรรณาธิการ “เดลินิวส์” ได้มีการประสานงานกับตำรวจ ปอท. และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เพื่อหาความเชื่อมโยงของ น.ส.วิรูฬลักษณ์ กับกลุ่มเครือข่ายในเฟซบุ๊กที่เคยโจมตีและให้ร้าย นสพ.เดลินิวส์ ก่อนหน้านี้ เนื่องจากในการตรวจสอบข้อมูลการพูดคุย (แชท) ในระบบคอมพิวเตอร์นั้น พบว่า น.ส.วิรูฬลักษณ์ ได้พูดคุยกับบุคคลหลายกลุ่มและมีความน่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่เคยตั้งกระทู้ตามเว็บไซต์ต่างๆ และหน้าเพจโจมตีการทำหน้าที่สื่อมวลชนของ นสพ.เดลินิวส์ มาระยะหนึ่ง จึงเชื่อได้ว่าน่าจะมีบุคคลที่มากกว่า 1 คน ในการร่วมกันปลอมหน้าเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. จะเรียกกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาให้ปากคำในฐานะพยาน แต่หากพบมีการกระทำผิดก็จะสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา – http://www.dailynews.co.th/

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online