เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ออกประกาศเตือนเรื่องแมงกะพรุนโปรตุเกส หลังจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้พบแมงกะพรุนชนิดดังกล่าว ที่อ่าวมาหยา จึงได้แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำบริเวณอ่าวมาหยา และให้ระมัดระวังการเล่นน้ำบริเวณหมู่เกาะพีพี  หมู่เกาะปอดะ และเกาะไผ่ เนื่องจากแมงกะพรุนดังกล่าวมีพิษร้ายแรง หากรับพิษปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิตได้ และหากสัมผัสแมงกะพรุนห้ามใช้น้ำส้มสายชู แต่ให้ใช้น้ำทะเลล้างให้มากๆ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

โดยทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้นำประกาศของอุทยานลงไปแจกจ่ายตามหมู่เกาะที่นักท่องเที่ยวเดินทางไป เช่น หมู่เกาะปอดะ ทะเลแหวก เกาะไผ่ และรอบๆ พื้นที่เกาะพีพี เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ไกด์นำเที่ยวได้แจ้งแก่นักท่องเที่ยวว่าควรงดเล่นน้ำชั่วคราว และทางเจ้าหน้าที่ได้ลงดำน้ำสำรวจตามบริเวณที่มีทุ่นให้เล่นน้ำที่เกาะปอดะ ไม่พบแมงกะพรุนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าแมงกะพรุนจะถูกพัดขึ้นมาในช่วงน้ำขึ้นอีกครั้ง โดยจะต้องมีการเฝ้าระวังและออกตรวจสอบต่อเนื่อง

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส มีการตรวจพบในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื่องจากในช่วงนี้ทะเลอันดามันอยู่ในช่วงลมมรสุมมีกำลังแรง จึงได้พัดพาแมงกะพรุนชนิดดังกล่าวเข้ามาในปริมาณมาก แต่เชื่อว่าเมื่อมรสุมผ่านไป แมงกะพรุนชนิดนี้ก็จะหายไปด้วย โดยก่อนหน้านี้ได้พบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโผล่ในพื้นที่อุทยานสิรินาถ จ.ภูเก็ต

TV Pool OnlineTV Pool Online