เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม Raqqa is Being Slaughtered Silently (RIBSS) ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์เคลื่อนไหวในเมืองร็อกเกาะฮฺ อยู่ในประเทศซีเรีย เปิดเผยว่า อะลี ศ็อกรฺ อัล-กอซิม วัย 20 ปี สมาชิกกลุ่ม ISIS ได้สังหารลีนา อัล-กอเซ็ม (Lena al-Qasem) มารดาวัย 35-45 ปีของตัวเอง ด้วยการใช้ปืนไรเฟิลยิงที่ศีรษะ ต่อหน้าฝูงชนชาวเมืองร็อกเกาะฮฺหลายร้อยคน ที่ชุมนุมอยู่หน้าสำนักงานไปรษณีย์ ด้วยข้อกล่าวหาว่าเธอออกห่างจากศาสนา ซึ่งเป็นข้อหายอดนิยมที่กลุ่ม ISIS มักจะใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่ม ในการสังหารผู้ที่ไม่สนับสนุน หรือแสดงความเห็นต่อต้าน ISIS
Tim Ramadan สมาชิกกลุ่ม RIBSS เป็นผู้เผยแพร่ภาพของอะลี ศ็อกรฺ อัล-กอซิม ผ่านทางทวิตเตอร์ (@tim_ramadan) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2559 กลุ่มสังเกตการณ์ด้านมนุษยชน Syrian Observatory of Human Rights ซึ่งมีฐานอยู่ในอังกฤษ เปิดเผยรายละเอียดว่า ความผิดของลีนา คือการที่เธอยุยงลูกชายให้ออกจากการเป็นสมาชิก ISIS และให้หนีออกไปจากเมืองพร้อมกับเธอ แต่ลูกชายได้นำเรื่องนี้ไปรายงานกับผู้ควบคุมที่มีตำแหน่งในระดับสูง ซึ่งต่อมาได้ตัดสินให้สังหารลีนา โดยสั่งให้ลูกชายเป็นคนลงมือ

ไม่มีใครทราบถึงเหตุผลที่ว่า เหตุใดอะลีจึงถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่มือสังหารมารดาของตนเอง แต่เหตุผลที่ให้ทำการสังหารเธอหน้าสำนักงานไปรษณีย์ เพราะเธอเคยทำงานที่นี่

ข่าวดังกล่าวเปิดเผยขึ้นพร้อมกับข่าวที่ว่า Abu Mohammed al-Adnani หัวหน้าโฆษกของกลุ่ม ISIS ในเมืองใกล้เคียงในอิรัก ถูกปล่อยทิ้งไว้เพราะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีทางอากาศ