เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. รายงานว่าเกิดกระแสการแชร์โพสต์น่ารู้จาก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @ยุทธพล ศรีสมพงษ์ หรือจอนนี่ มือปราบอินดี้ชื่อดัง ระบุ “แบบนี้ โทษจำคุกนะครับ พอๆกับแต่งเครื่องแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานความผิด ใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมาย ฝากบอกไปยังญาติพี่น้องด้วย ไม่ได้เท่อย่างที่คิดนะครับ ผมฝากเตือนมา ของจริงเขาไม่ติดหรอก ถาม ติดเพื่ออะไร” พร้อมภาพเครื่องหมายทางราชการที่มีการติดอยู่บริเวณกระจังหน้ารถคันหนึ่ง จนชาวสังคมออนไลน์ต่างแชร์โพสต์ดังกล่าวไปเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ดาบตำรวจยุทธพล ศรีสมพงษ์ ผบ.หมู่ กก.ปพ.บก.ป. (คอมมานโดกองปราบ) หรือ จอนนี่ มือปราบอินดี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เครื่องหมายจากหน่วยงานของราชการนั้น ต้องเป็นเครื่องหมายที่ออกโดยหน่วยงานราชการ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ที่มีผู้นำมาจำหน่ายตามท้องตลาด แล้วมีประชาชนนิยมนำไปติดที่กระจังหน้ารถยนต์ มักจะเป็นสิ่งของที่สร้างเทียมขึ้นมา นอกจากนี้ยังเกิดจากค่านิยมที่ติดแล้วดูน่าเกรงขาม น่าเชื่อถือมากขึ้น ทั้งที่ไม่มีระเบียบให้สามารถนำมาติดรถได้ เว้นแต่ผู้ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานนั้น ซึ่งตนไม่แนะนำให้ลูกหลาน บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเจ้าตัวเป็นผู้ติด มิเช่นนั้นหากเจ้าพนักงานพบ สามารถนำตัวจำคุกได้ทันที

ทั้งนี้ได้สอบถามไปยัง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เจ้าของเพจ “ทนายคู่ใจ” เพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับข้อกฎหมายดังกล่าว ระบุ ตามพรบ.เครื่องหมายราชการ มาตรา6 ได้ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2 พันบาท ซึ่งความผิดดังกล่าวเทียบเท่าตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 146 ผู้ใดไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงาน หรือไม่มีสิทธิใช้ยศ ตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ กระทำการเช่นนั้นเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งความผิดดังกล่าวหากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบ สามารถจับกุมได้ทันที่ อีกทั้งยังเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ ทางที่ดีอย่านำเครื่องหมายมาแต่งเล่นเลยจะดีกว่า

ที่มา – http://www.dailynews.co.th/