เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่เมืองเอดินบะระ ในสกอตแลนด์ มีร้านเบเกอรี่เปิดใหม่ ซึ่งเจ้าของคือนายซีริล บาร์เธลมี ต้องการรณรงค์ให้ผู้บริโภคหันมารับประทานหนอนและแมลงเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกกันมากขึ้น โดยเขาใช้การตกแต่งหน้าเค้กที่สวยงามน่ากินมาเป็นจุดขายดึงดูดให้ผู้คนอยากลิ้มลองเค้กสูตรพิเศษของร้านแห่งนี้

ที่ผ่านมา องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) สนับสนุนให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศยากจน หันมาบริโภคแมลงกันมากขึ้น เพราะนอกจากแมลงจะสามารถช่วยลดปัญหาความอดอยากขาดอาหารได้แล้ว ก็ยังให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

FAO ชี้ว่า แมลงเป็นแหล่งอาหารไขมันต่ำที่มีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์สูง ถือเป็นอาหารทางเลือกใหม่เพื่อบรรเทาความอดอยากในประเทศยากจน มีข้อมูลว่าปัจจุบันมีผู้คนกว่า 2,000 ล้านคนในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกาที่บริโภคแมลงเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม นักโภชนาการในอังกฤษ ชี้ว่า การทำให้คนตะวันตกหันมาบริโภคแมลงคงไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากอาหารมีความสำคัญไม่เพียงแต่เป็นสิ่งบริโภคเพื่อดำรงชีวิตเท่านั้น แต่ยังเป็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นด้วย ดังนั้น การเกลี้ยกล่อมให้คนตะวันตกหันมากินแมลงจึงเป็นเรื่องที่อาจต้องใช้เวลา

ที่มา – บีบีซีไทย – BBC Thai