เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอเจนซี – ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศลั่นยินดีคุกเข่าต่อหน้ากษัตริย์บรูไน – พระมหากษัตริย์ไทย แต่จะไม่ยอมอเมริกาอีกต่อไป หลังโดนโจมตีหนักจากกระทรวงต่างประเทศมะกัน – โอบามา – อียู เรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการประกาศสงครามกับยาเสพติดในประเทศ

กลายเป็นคู่ไม้เบื่อไม้เมากันอย่างต่อเนื่องสำหรับ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการใช้กำปั้นเหล็กในการประกาศสงครามปราบปรามยาเสพติดในประเทศ จนทำให้สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป แสดงความไม่พอใจ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี ดูเตอร์เตกล่าวตอนหนึ่งว่า “ในชีวิตของผม ผมยินดีที่จะคุกเข่าต่อหน้ากษัตริย์แห่งบรูไน และ ไทย แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับอเมริกันโดยเด็ดขาด”

ดูเตอร์เต กล่าวด้วยว่า เขาสงสัยว่าชาวอเมริกันจะเสียสละให้ชาวฟิลิปปินส์ได้จริงหรือ โดยระบุว่า การก่อสงครามมีแต่จะทำให้ชาวอเมริกันได้ประโยชน์ และตัวเขาเองแทบจะเสียความศรัทธาในอเมริกาจนหมดแล้ว

ดูเตอร์เต กล่าวด้วยว่า “กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โอบามา คุณจะไปลงนรกที่ไหนก็ไป สหภาพยุโรป ก็เหมือนกัน คุณจะเลือกไปล้างบาปก็ได้ เพราะนรกมันเต็มแล้ว แต่ทำไมผมต้องกลัวคุณ?”

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศด้วยว่าจะลดการพึ่งพิงทางด้านการทหาร และอาวุธจากสหรัฐฯ โดยจะหันไปซื้ออาวุธจากจีนและรัสเซียแทน

ที่มา – http://manager.co.th/