เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นความรู้อย่างหนึ่งที่ควรรู้ไว้ เผื่อวันใดวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เกิดขึ้นกับตัวคุณเองหรือคนใกล้ชิด จะได้ปฎิบัติตัวถูกว่าทำอย่างไรถึงจะรักษาชีวิตคุณไว้ได้ จากอุบัติเหตุแบบนี้

เรื่องนี้ถูกโพสต์โดย Warut Pisudtinontakul มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ หรือมีของโดนแทงติดอยู่กับตัวแล้วควรจะทำยังไง ดึงออกมั้ยหรือยังไง โดยมีเนื้อหาดั่งนี้

” ปกติผมไม่ค่อยเขียนเรื่องงานลงเฟสบุค แต่วันนี้ขอสักหน่อยเนื่องจากเห็นว่าสำคัญ

เรื่องนี้เป็นประเด็นต่อเนื่องมาจากซีรี่ที่เป็น talk of facebook เมื่อวานนี้
เรื่อง impalement injury คือถูกวัตถุใด ๆ ปักคาไว้กับตัว

ประเด็นที่อยากบอกทุกคนคือ ถูกแทง แล้ววัตถุนั้นปักคาอยู่กับตัว “#ห้ามดึงออก” เองเด็ดขาด จนกว่าจะรู้ว่ามันแทงทะลุไปโดนอะไรบ้าง เพราะอะไร นะรึ? เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างคนไข้คนนึงให้ฟัง

คนไข้โดนไม้เสียบคาอกมา ดังรูป

คนไข้รู้สึกตัวดีทุกอย่าง หายใจดี ความดันดี นั่งได้เดินได้ แต่ไอไม้นี่มันปักคาอกอยู่ ญาตินำส่งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลชุมชนส่งต่อมาโรงพยาบาลจังหวัด โชคดีมากๆที่ไม่มีใครไปอุตริดึงไม้นี้ออกมาดื้อ ๆ

คนไข้มาถึงโรงพยาบาล ก็ได้รับการผ่าตัด เปิดอกเข้าไปดูก่อนว่าไม้นี้ทะลุผ่านอะไรบ้าง ที่พบคือทะลุหัวใจจากด้านหน้าทะลุหลัง กลายเป็นไม้เสียบหัวใจ (คล้าย ๆ ไม้เสียบลูกชิ้นแต่เปลี่ยนลูกชิ้นเป็นหัวใจ)

เมื่อรู้ว่าทะลุอะไรบ้างก็วางแผนการรักษา
เตรียมเย็บซ่อมหัวใจ เตรียมหนีบรูทะลุด้านหลังเพื่อป้องกันเลือดออก เมื่อทุกอย่างพร้อมจึงดึงไม้ออก หนีบรูทะลุด้านหลัง ผูกไหม ซ่อมหัวใจด้านหน้า แล้วจึงเย็บซ่อมรูทะลุด้านหลังอีกที หยุดเลือดได้จึงล้างทำความสะอาดแล้วปิดหน้าอก สุดท้ายคนไข้ก็หายและกลับบ้านไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขสืบไป

ลองนึกตามนะครับ ผมเชื่อว่าหลายคนเคยเล่นแบบนี้ เอาน้ำใส่ถุงพลาสติกจนเต็ม ผูกปากถุงให้แน่น แล้วเอาปากกาแทงทะลุคาปากกาไว้อย่างนั้น จะพบว่าน้ำไม่รั่วออกมาจากถุงเลย แต่ถ้าดึงปากการออก น้ำจะรั่วทะลักออกมา

กับหัวใจของคนไข้คนนี้ก็เหมือนกันครับ หากมีไปดึงไม้ออก มันก็เหมือนถุงใส่น้ำหลังดึงปากการออกนั่นแหละ “ตายชัวร์”

ส่วนกรณีเมื่อวานแทงเข้าท้อง มีโอกาสที่จะโดนอวัยวะต่าง ๆ มากมาย ตับ ม้าม กระเพาะ ลำไส้ เส้นเลือดแดงใหญ่ เส้นเลือดดำใหญ่ โดยเฉพาะถ้าโดนเส้นเลือด เลือดมันไม่ทะลักออกมาเพราะมีดมันคาอยู่ ดึงออกเมื่อไหร่เลือดจะทะลักออกมา ด้วยความดัน 120mmHg แปลงเอาเองนะครับว่ามันจะขึ้นไปได้กี่เมตร ไม่กี่นาทีก็เลือดหมดตัวตายแล้ว

ดังนั้น วัตถุปักคาไว้ นึกถึงการบาดเจ็บของอวัยวะสำคัญ เอาคนไข้เข้าห้องผ่าตัด เท่านั้น เพื่อเตรียมให้พร้อมดูให้เห็นจะจะกับตาก่อนว่าทะลุอะไร แล้วค่อยเอาออกเมื่อควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

ย้ำอีกที ถูกวัตถุใด ๆ ปักคาไว้ อย่าทะลึ่งดึงออกเองเป็นเด็ดขาด น้องหมอที่เฝ้าห้องฉุกเฉินเช่นกัน อย่าดึงออกเองนะเฟ่ย ไม่งั้นคนไข้อาจตายได้ และพวกเอ็งจะหัวขาดจนงอกใหม่ยังไงก็ไม่ทันนะจ๊ะ”

ที่มา – Warut Pisudtinontakul