เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นิตยสารไทม์ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์รายสัปดาห์ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ตีพิมพ์และเผยแพร่บทความพิเศษหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี ว่าสร้างความโศกเศร้าและอาลัยให้แก่พสกนิกรไทยทั่วทุกสารทิศ

นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2489 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชคือ “ผู้เป็นพลังแห่งแผ่นดิน” ตามความหมายในพระนามของพระองค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพสกนิกรในประเทศด้วยโครงการในพระราชดำริของพระองค์ที่มีมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน พระองค์ทรงไม่ละทิ้งนโยบายด้านการต่างประเทศเพื่อสร้างเสริมสัมพันธไมตรีกับนานาชาติให้มีความแน่นแฟ้น

ในปี 2503 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการตามคำกราบบังคมทูลเชิญของรัฐบาลวอชิงตันในสมัยประธานาธิบดีดไวต์ ดี.ไอเซนฮาวร์ พระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีความเปล่งประกายว่า พระองค์ทรงเป็นความหวังและอนาคตของประเทศที่เพิ่งเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการจาก “สยาม” เป็น “ไทย” ได้ไม่กี่ทศวรรษ

ทีมงานของไทม์รายงานเหตุการณ์เสด็จเยือนสหรัฐของพระมหากษัตริย์ไทยลงในฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2503 ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระชนมพรรษา 32 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระชนมพรรษา 27 พรรษา เสด็จเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการและทรงได้รับการถวายการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีสายสัมพันธ์กับสหรัฐเนื่องจากเสด็จพระราชสมภพที่เมืองเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งสมเด็จพระบรมราชชนกและสมเด็จพระบรมราชชนนีของพระองค์เคยประทับเพื่อศึกษาวิชาแพทย์และพยาบาล

ณ ทำเนียบขาว ไอเซนฮาวร์จัดงานเลี้ยงต้อนรับอย่างอบอุ่นและสมพระเกียรติพระมหากษัตริย์จากไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระราชปฏิสันถารกับผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับสูตรอาหาร โดยทรงแลกสูตรบะหมี่น้ำของไทยกับสูตรไอศกรีมแบบอเมริกัน นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังทรงดนตรีร่วมกับวงออเคสตร้าของนาวิกโยธินสหรัฐในงานด้วย

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถขึ้นปกเมื่อปี 2509 พร้อมบทความที่มีสาระสำคัญในตอนหนึ่งว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไม่ได้ทรงเป็นเพียงพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกร แต่พระองค์ทรง “มีค่าที่สุด” สำหรับแผ่นดินไทย

ที่มา – dailynews.co.th

TV Pool OnlineTV Pool Online