เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรมพัฒนากิจการอิสลามแห่งมาเลเซีย เตือนให้บรรดาร้านอาหารเปลี่ยนชื่อเรียกอาหารประเภทไส้กรอก ที่เดิมเรียกกันว่า “ฮ็อตด็อก” ไปเป็นชื่ออื่น เพื่อให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ส่วนร้านอาหารหรือผู้ผลิตอาหารรายใดที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว อาจไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ว่าถูกหลักฮาลาลได้

กรมพัฒนากิจการอิสลามแห่งมาเลเซียระบุว่า ต้องการเปลี่ยนชื่อของฮ็อตด็อก เนื่องจากได้รับคำร้องเรียนจากบรรดานักท่องเที่ยวมุสลิมว่า ชื่อดังกล่าวสร้างความสับสน เนื่องจากมีคำว่า “ด็อก” หรือสุนัข ซึ่งในศาสนาอิสลามสุนัขถือเป็นสัตว์ที่สกปรก และตามหลักเกณฑ์ของอาหารฮาลาลในมาเลเซียนั้น ไม่สามารถนำคำว่าสุนัขมาใส่ไว้ในอาหารได้ นอกจากนี้ ยังมีคำต้องห้ามอื่นๆ ที่นำมาใช้เป็นชื่อหรือยี่ห้ออาหารด้วย เช่นคำว่าแฮม บักกุดเต๋ เบคอน เบียร์ หรือเหล้ารัม

อย่างไรก็ตาม นายนาซรี อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซียแสดงความเห็นว่า คำสั่งนี้เป็นเรื่องไร้สาระและล้าหลัง ส่วนผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ข้อบังคับนี้อย่างแพร่หลาย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งบอกว่า มันก็เป็นแค่ชื่อ ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าจะฮาลาลหรือไม่ ชาวมุสลิมควรต้องใส่ใจกับเรื่องส่วนประกอบของอาหารและวิธีการปรุงมากกว่า

ที่มา – BBC Thai