เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ชาวเน็ตต่างสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์คลิปวิดีโอความยาว 4.08 นาที จากสมาชิกยูทูปชื่อว่า “Real Clip Channel” ระบุข้อความเตือนภัยไว้ว่า “เตือนภัยกันครับวันนี้ มาซื้อของที่ห้างแห่งหนึ่งในกำแพงเพชร แล้วเราก็จอดรถกดล็อกรีโมทปกติ แล้วเดินไปโดยที่ไม่ได้เช็ค แต่ลืมของในรถเลยเดินกลับมา ปรากฏว่าเจอพี่ที่จอดรถข้างๆ เขาบอกว่าน้องล็อกรถได้หรือเปล่า รถพี่ล็อกรีโมทไม่ได้ ก็เลยลองกดรีโมทดูปรากฏว่ารีโมทใช้งานไม่ได้ สักพักไม่ถึงนาที มีคนแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พี่ตำรวจบอกว่าเมื่อเช้าก็เกิดเหตุหน้าเรือนจำแบบนี้ ตำรวจเดินมาลองกดรีโมทรถผม ปรากฏว่าก็ยังใช้งานไม่ได้ เขาก็เลยสอนวิธีการล็อกถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยให้ล็อกรถด้วยมือแทน แล้วตำรวจก็เดินเปิดประตูรถแถวนั้นเช็คดู ปรากฏว่ารถแถวนั้นก็ไม่ได้ล็อกตั้งหลายคัน แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับยี่ห้อโตโยต้า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ส่วนตอนนี้ตำรวจก็กำลังตามหาคนร้ายและตัวที่มันปล่อยสัญญาณว่าอยู่ตรงไหน ก็เลยอยากจะเตือนภัยเพื่อนๆ กันไว้นะครับ จอดรถต้องเช็กรถให้ดีทุกครั้ง”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไขข้อสงสัยจาก นายจักษ์ทอง นาวาศุภพานิช นักแข่งรถชื่อดัง และนักธุรกิจเดินเรือรายใหญ่ ที่ให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้ เนื่องจากบริเวณนั้นอาจมีสัญญาณคลื่นวิทยุบางย่าน ที่บังเอิญไปตรงกับสัญญาณตัวเลขที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ใช้ควบคุมการล็อกรถด้วยรีโมทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน โดยรถแต่ละค่ายจะมีสัญญาณคลื่นวิทยุ ที่ใช้ควบคุมด้วยรีโมทแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้รีโมทจะสามารถสั่งงานได้ ต้องประกอบด้วย 2 สิ่ง คือ 1.รหัสตัวเลข (Code) เป็นระบบสัญญาณจะนำออกได้ต้องมีตัวคลื่นพานำออกไป 2.ตัวส่งสัญญาณ (Carrier) ตัวรับสัญญาณ เพื่อถอดหรือรับรหัสที่ถูกส่งมาใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งหากผู้ใดมีความรู้ความสามารถมากพอ ใช้เทคนิคบางอย่าค้นหาและเจาะสัญญาณคลื่นวิทยุที่ควบคุมการล็อกรถยนต์ด้วยรีโมท ขณะเจ้าของรถไม่ทันระวังตรวจเช็กหลังจากลงรถแล้ว จึงล็อกรถด้วยรีโมทตามปกติ ผู้ไม่ประสงค์ดีจะใช้จังหวะนี้ยิงความถี่ที่เร็วกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้รถถูกล็อกจากรีโมทของเจ้าของรถคันนั้นๆ และเข้าไปขโมยทรัพย์สินภายใน แต่ไม่ได้หมายความว่าการยิงคลื่นความถี่ที่เร็วกว่า จะไปปลดล็อกรถที่จอดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก่อนเดินห่างออกจากรถ ควรตรวจสอบโดยการดึงประตูรถทุกครั้งว่าล็อกเรียบร้อยแล้วหรือยัง หรือไม่ก็เสียเวลาอีกสักนิด โดยการล็อกด้วยกุญแจรถตามปกติ

“ขอย้ำว่าวิธีนี้มีมานานแล้ว และใช้ได้กับรถทุกค่าย เพียงแค่ขอให้รู้ย่านสัญญาณตัวเลขวิทยุ แต่คนที่ไม่เคยเจอ อาจตื่นตกใจ ผมก็เคยโดน ล็อกรถไม่ได้โดยไม่มีสาเหตุ เพราะบางที่มีคลื่นสัญญาณวิทยุที่ตรงกับรีโมท หากจะอธิบายง่าย ๆ ให้เข้าใจได้ ในต่างประเทศมีรีโมททีวีอยู่ยี่ห้อหนึ่ง หลักการทำงานก็จะคล้าย ๆ กับกรณีที่ปรากฏตามคลิป แต่ต่างกันที่ใช้อินฟราเรดแทนสัญญาณวิทยุ โดยรีโมทตัวเดียวใช้กับทีวีหลายยี่ห้อได้ ซึ่งในคลิปบอกว่ามีแต่รถค่ายนี้โดยเฉพาะเลย ที่ประตูเจอสัญญาณแล้วล็อกไม่ได้ ก็เพราะว่าบริเวณนั้นอาจจะมีรถค่ายนี้เยอะกว่าค่ายอื่น โจรเลยเลือกสัญญาณคลื่นวิทยุที่ไปตรงกับการทำงานของรีโมทรถยนต์ค่ายนั้น” นักแข่งรถชื่อดังมากประสบการณ์ ระบุ

ที่มา – เดลินิวส์