เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางไปร่วมพิธีถวายความอาลัย และแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ของกลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงราย ทุกครั้ง จะพบว่า ส่วนใหญ่จะนำภาพที่พระองค์ท่านเคยเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนราษฎรในชุมชน/หมู่บ้านตนเองที่อยู่บนพื้นที่สูง บางรายก็จะนำเหรียญที่เคยได้รับพระราชทาน ติดตัวมาด้วยทุกครั้ง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

นางอรวรรณ อินจม หรือหมวงฝ่ง แซ่ฟุ้ง อายุ 60 ปี ชาวเขาเผ่าม้ง บ้านปางปูเลย ม.5 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนได้ชีวิตใหม่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น จากพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งยังจำได้ไม่ลืมเลือนว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2513

ขณะนั้นตนอายุได้เพียง 13 ขวบ ในหลวง ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมราษฎรที่บ้านผาหมี อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งตนได้รับเลือกจากศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จ.เชียงราย ในขณะนั้น ให้ถวายดอกไม้หน้าพระที่นั่ง พระองค์ทรงตรัสถามว่า “อยากเรียนหนังสือไหม?” ตนตอบไปตามประสาเด็กที่ไม่รู้ความว่า “อยากเรียนค่ะ”

นางอรวรรณ กล่าวอีกว่า จากนั้นตนก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้เรียนต่อ เมื่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จ.เชียงราย แล้วไปเรียนต่อที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ กรุงเทพฯ จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 , ระดับมัธยมปีที่ 3 ที่โรงเรียนสตรีเอี่ยมละออ และไปจบการศึกษาสูงสุดที่วิทยาลัยครูจันทรเกษม เมื่อจบแล้วจึงมาเป็นครูสอนที่ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จ.เชียงราย เมื่อปี 2521 กระทั่งปัจจุบันอายุมากแล้ว ได้หันมายึดอาชีพเป็นคนนวดคลายเส้น

“ตนยังเก็บภาพถ่ายตอนที่ได้มีโอกาสถวายงานครั้งนั้นไว้ และคิดว่าถ้าไม่มีในหลวง ก็คงไม่มีชีวิตในวันนี้ จึงจะทำหน้าที่คนไทยให้ดีที่สุดเพื่อถวายพระองค์ไปตลอดชีวิตนี้”

ด้านนางไพเราะ เยอเบาะ อายุ 57 ปี ชาวบ้านแสนใจ ม.9 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย กล่าวว่า เมื่อตนยังเป็นเด็กหญิงอยู่ ยังไม่มีสัญชาติไทย และใช้ชีวิตอยู่ที่หมู่บ้านห่างไกล ต่อมาเมื่อในหลวง ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปที่หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับการช่วยเหลือ จนชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

“สิ่งที่สำคัญมากที่พวกเราได้รับพระเมตตาคือ ขณะนั้นพวกเรายังไม่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน การจะเดินทางไปไหนก็ถูกตรวจสอบ แต่พระองค์ทรงพระราชทานเหรียญให้คนละ 1 เหรียญ ซึ่งตนใช้คล้องคอมาตั้งแต่นั้นเพราะใช้แทนบัตรได้ ปัจจุบันแม้จะได้รับสัญชาติไทยแล้ว ก็ยังคล้องเหรียญนี้เอาไว้ตลอด”

นางไพเราะ บอกว่า รักและบูชาเหรียญนี้มาโดยตลอด และยังมีความภาคภูมิใจว่า เคยรับจากพระหัตถ์ของพระองค์ท่านโดยตรง ยืนยันว่า จะปฏิบัติตนทำดีเพื่อในหลวง และสั่งสอนลูกหลานให้ทำดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวง ทรงสอนเอาไว้ เพราะถ้าไม่มีในหลวง เราก็คงจะไม่ได้เป็นคนไทยเหมือนทุกวันนี้

ที่มา – http://manager.co.th/

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online