เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่อง 3 กับทางเลือกที่สุดเสี่ยง

     ประชาชนส่วนใหญ่ยังงง สื่อมวลชนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ก็งง รายงานไขว้เขวตลอด ในเรื่อง กรณีพิพาทของช่อง 3 กับกสท. หรือกสทช. ย้ำนะครับว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของกลุ่มทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง กับช่อง 3 เรื่องของเรื่องคือ ช่อง 3 ไม่ยอมรับข้อบังคับของกสทช. ที่มีมติให้เคเบิ้ล-ดาวเทียม ระงับการออกอากาศในโครงข่ายตัวเอง…พูดง่ายๆ ฟังชัดๆ ก็คือ กสทช.ห้ามไม่ให้เคเบิ้ล-ดาวเทียม (True, CTH, RS, GMMZ, PSI) เอาช่อง 3 อนาล็อกลงในกล่องเหมือนอดีตที่เคยทำมา ใครฝ่าฝืนถูกยึดใบอนุญาต

     ดาราและผู้จัดช่อง 3 ออกมาแสดงความเห็นต่างๆ นานา ซึ่งก็เป็นวิถีทางที่พวกเขาจะทำได้เพราะเป็นบ้านเขา พวกเขาทำมาหากินอยู่ช่อง 3 เมื่อช่อง 3 สั่นคลอน พวกเขาดูดายไม่ได้…เรื่องนี้พอเข้าใจได้
ดารา-ผู้จัด และคนทำงานในช่อง 3 เข้าใจดีว่าก่อนการประมูลทีวีดิจิตอล ทุกคนรู้ดีว่าระยะแห่งการเปลี่ยนแปลงวงการโทรทัศน์มาถึงแล้ว ระบบสัมปทาน, ระบบอนาล็อกถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนแปลงแล้ว…ผู้บริหารช่อง 3 ไม่รู้ไม่เข้าใจ การประมูลทีวีจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เช่น

     1. เรื่อง Must Carry ซึ่งก็คือกฎหมายอันเป็นกฎเกณฑ์ที่ถือเป็น “กฎบังคับใหม่” เพื่อใช้กับทีวีดิจิตอล เมื่อประมูลได้แล้วต้องทำอย่างไรหรือก่อนประมูลให้อ่านข้อบังคับก่อน ไม่เข้าใจต้องซักถามให้ละเอียดก่อน ถ้ายังมีคนไม่เคลียร์ ไม่เข้าใจ กสทช.จะยังไม่เปิดประมูล

     2. เรื่องคู่ขนาน Simulcast ซึ่งระหว่างที่ทีวีดิจิตอลออนแอร์ อนาล็อกยังไม่หมดสัญญา ให้ออนแอร์พร้อมกันทั้ง 2 ช่อง ทั้ง 2 ระบบ คือ ช่องที่เป็นระบบทีวีดิจิตอล (ใหม่) และช่องที่เป็นอนาล็อก (ช่องเก่า) ผลดีคือ… ลูกค้าเก่าจากอนาล็อกจะซื้อโฆษณาในเวลาเดิม 1 ชั่วโมงสามารถโฆษณาได้ 12 นาที ตามปกติที่เคยเป็น ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ในทางธุรกิจ การออกอากาศจะไม่ขาดตอน ชาวบ้านสามารถดูได้ผ่านทุกช่องทางทั้งหนวดกุ้ง-ก้างปลา, ทั้งเคเบิ้ล-ดาวเทียม และที่กล่องดิจิตอลที่กสทช. แจกให้

     3. ถ้าไม่ออกคู่ขนาน ช่องอนาล็อกจะเป็นเอกเทศของตัวเอง รับชมได้ทางหนวดกุ้ง-ก้างปลาเท่านั้น และไม่สามารถชมได้ผ่านเคเบิ้ล-ดาวเทียม เพราะกฎ หมายห้ามไว้ ถ้าช่องอนาล็อกอยากลงเคเบิ้ล-ดาวเทียมจริงๆ ต้องไปจดทะเบียนเป็น Pay TV เหมือนทรู เหมือนจีทีเอช เพราะสถานะความเป็นฟรีทีวีของอนาล็อกได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อทีวีดิจิตอลออกอากาศ และต้องลดโฆษณาลงเหลือ 6 นาที

     เป็นกติกาที่มีชัดเจนให้ทุกคนที่เข้าประมูลอ่าน ไม่เข้าใจให้ถามช่อง 7-ช่อง 9 อ่านแล้วเข้าใจและปฏิบัติตาม จึงออนแอร์แบบคู่ขนานอย่างที่เป็นอยู่

     ช่อง 3 ก็อ่านแล้ว เข้าใจแล้ว (ถ้าไม่เข้าใจคงไม่เข้าประมูล) แต่ไม่ปฏิบัติตามเหมือนช่อง 9-ช่อง 7 เลือกที่จะเล่นเกมกับกสทช. ในวันที่ทีวีดิจิตอลออนแอร์แล้ว ซึ่งหมายความว่าสิทธิ์คุ้มครองทางกฎหมายสำหรับอนาล็อกหมดลงแล้ว แต่ด้วยความที่อยากลองงัดคำสั่งกสทช. ว่าจะทรงพลังแค่ไหนก็เลือกที่จะฝืนมติกสทช. ทางเลือกทั้ง 2 ทาง คือ เรื่องคู่ขนานก็ไม่เอา เรื่องไม่จดทะเบียนเป็นเคเบิ้ล-ดาวเทียมก็ไม่เอา

     หลักที่ช่อง 3 ยึด คือ อ้างมาตรา 9 ว่าต่างนิติบุคคลไม่สามารถออก  คู่ขนานได้ กสทช. ก็บอกว่าถ้าคิดเช่นนั้นก็ทำหนังสือมาว่าช่อง 3 ประสงค์จะออกคู่ขนาน แต่ติดข้อกฎหมายเรื่องต่างนิติบุคคล จะหาทางออกอย่างไร กสทช.  
ก็จะทำให้เพราะที่ กสทช. มีคนเก่งกฎหมายเยอะแยะ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ทุกปัญหามีทางออก

     แต่ช่อง 3 ไม่ทำหนังสือมา ไม่แสดงจำนงค์ว่าอยากออกอากาศแบบคู่ขนาน ยังยืนกรานคำเดิมว่า ผิดกฎหมายถ้า กสทช. ไม่ให้ออกเคเบิ้ล-ดาวเทียม ก็จะขอความเห็นใจจากศาลปกครอง
พอลำดับเหตุการณ์ออกมั้ยครับ เรื่องช่อง 3 กับ กสทช. ใครผิด ใครถูก ใครมีเหตุผล ใครไร้เหตุผล และถ้าช่อง 3 เขาไม่มั่นใจว่าตัวเอง “มีพลัง” เกมสุดเสี่ยงนี้ “มาลีนนท์” ไม่ทำแน่นอน

     ช่อง 3 ไม่ออนแอร์คู่ขนาน ส่งผลกระทบกับธุรกิจทีวีดิจิตอล ซึ่ง กสทช. จัดให้ประมูลขึ้นมา ซึ่งมีคนประมูลมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท กสทช. มีหน้าที่ที่ต้องเคลียร์เรื่องช่อง 3 ให้จบ ไม่เช่นนั้นผู้เข้าประมูลทั้ง 24 ช่องต้องฟ้อง กสทช. เพราะไม่ทำตามคำมั่นสัญญา
ช่อง 3 ครองงบโฆษณาอยู่ 50% ของงบโฆษณาในประเทศไทย เมื่อช่อง 3 ยืนยันจะสู้นอกระบบกฎเกณฑ์กสทช. ยังสามารถออนแอร์ได้ทั้งหนวดกุ้ง- 
ก้างปลา-ทั้งเคเบิ้ล-ดาวเทียม เอเจนซี่ก็ไม่ถอนงบ ยังหนุนช่อง 3 ต่อ เงินแทนที่จะมาสะพัดในธุรกิจทีวีโดยรวม ก็กระจุกที่ช่อง 3

     กสทช. ก็ดิ้นเพราะถ้าปล่อยให้ช่อง 3 แหกกฎอยู่คนเดียว ช่อง 7 ซึ่งเป็นผู้ครองสัมปทานเหมือนช่อง 3 ก็จะฟ้องหาว่าไม่ปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน  ซ้ำร้ายกลุ่มทีวีดิจิตอลที่เขาลงทุนเป็นหมื่นล้านจะรวมพลังฟ้อง จึงโดนเต็มๆ หลายดอก

     ทีวีดิจิตอล ความหวังการเปลี่ยนระบบสื่อสัมปทานที่เอาเปรียบรัฐมาตลอดให้มาเป็นการแข่งขันกันอย่างเสรีและเป็นธรรม เป็นเหมือนตำรวจที่ถือกฎหมายแต่ไม่สามารถจับคนที่ทำผิดกฎหมายมาลงโทษได้

     นี่คือความผิดมหันต์ของกสทช. วันที่ 11 ต.ค. วันดีเดย์ช่อง 3 จะไม่ได้ออนแอร์ในสารพัดกล่องในประเทศ แนวโน้มว่าช่อง 3 จะเดินเกมต่อ คือ ร้องศาลให้ศาลทบทวนพิจารณาใหม่ อาจได้คุ้มครองไปอีก 15 วัน หรือเดือน หรือปี ช่อง 3 ก็จะบริหารงบ 5 หมื่นกว่าล้านคนเดียวต่อไป
     ต้อย แอ็คเน่อร์