เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายมิกะซะ พระราชโอรสองค์สุดท้ายในสมเด็จพระจักรพรรดิไทโช และพระราชอนุชาองค์เล็กในสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะซึ่งปกครองญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้สถาบันจักรพรรดิที่ดำรงมานานถึง 2,600 ปี คงเหลือรัชทายาทที่เป็นชายอยู่เพียง 4 พระองค์ ท่ามกลางกระแสถกเถียงเรื่องการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลเพื่อเปิดทางให้ราชนารีมีสิทธิขึ้นครองราชสมบัติ

เจ้าชายมิกะซะทรงเป็นปราชญ์ด้านประวัติศาสตร์โลกตะวันออกยุคโบราณ และทรงเคยเป็นพระอาจารย์สอนหนังสือตามมหาวิทยาลัยต่างๆ นอกจากนี้ยังทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของศูนย์วัฒนธรรมตะวันออกกลางแห่งญี่ปุ่น และสมาคมญี่ปุ่น-ตุรกี

เมื่อเดือน ส.ค. สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะซึ่งมีพระชนมพรรษา 82 พรรษา ได้ตรัสเป็นนัยๆ ว่าทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติให้แก่มกุฎราชกุมาร ทว่าการยุติรัชสมัยของพระองค์เองทั้งที่ยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่เช่นนี้ไม่มีกฎหมายรองรับ

รัชทายาททั้ง 4 พระองค์นั้น ได้แก่ เจ้าชายมาซาฮิโตะ พระราชอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิ ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมายุ 80 พรรษา, มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ, เจ้าฟ้าชายอากิชิโนะ และเจ้าชายฮิซาฮิโตะ วัย 10 พรรษา ซึ่งทรงเป็นพระราชนัดดาชายเพียงพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดิ

ที่มา – manager.co.th