เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความระหว่างประเทศชื่อดังชาวแคนาดา ซึ่งเคยรับจ้างเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาตำหนิสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย ที่ประณามความเห็นอันไม่เหมาะสมของบุคคลที่ลี้ภัยในต่างแดนเกี่ยวกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระบุถ้อยแถลงดังกล่าวขัดกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ในบทความที่เขียนลงบนเว็บไซต์ยูราเซียรีวิว เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายอัมสเตอร์ดัม ระบุว่า ไม่กี่วันหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีข้อถกเถียงบางส่วนเกี่ยวกับการครองราชย์ แต่น่าเศร้าที่กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันเข้มงวดของไทย ทำให้ประเด็นนี้สามารถถกเถียงอย่างเป็นอิสระได้เพียงภายนอกประเทศเท่านั้น

204955

อดีตทนายความของนายทักษิณ บอกต่อว่า ณ เวลานี้ เนื่องแต่ไทยยังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศก เรามิปรารถนาเข้าร่วมถกเถียงใด ๆ ในเรื่องกษัตริย์ของไทย แต่กระนั้นเราจะสนับสนุนโดยไม่อ้อมค้อม ต่อสิทธิของคนไทยในการจัดดีเบตอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องกษัตริย์ของพวกเขา

นายอัมสเตอร์ดัม บอกต่อว่า เพราะฉะนั้นจึงน่าประหลาดใจอย่างยิ่งที่สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำประเทศไทย เผยแพร่ถ้อยแถลงประณามพลเมืองไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ต่อกรณีแสดงความเห็นเกี่ยวกับกษัตริย์ นอกเหนือจากพลเมืองไทยเหล่านี้หลบหนีออกนอกประเทศ สืบเนื่องจากการถูกตามประหัตประหารทางการเมืองตามหลังเหตุรัฐประหาร 2014 แล้ว ชัดเจนว่า พวกเขายังมีสิทธิขั้นพื้นฐานแห่งการแสดงออกตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ทนายความรายนี้อ้างว่า ด้วยภายใต้มาตรา 19 บัญญัติให้รัฐภาคีรับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งสิทธิเหล่านี้รวมถึงเสรีภาพแห่งการแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากการแทกแซงใด ๆ และในมาตรา 14 ที่รับรองว่า บุคคลมีสิทธิที่จะแสวงหาที่ลี้ภัยจากการประหัตประหาร แล้วทำไม UNHCR ถึงต้องให้ความสนใจโดยไม่จำเป็นกับบุคคลที่ถูกตามประหัตประหารเหล่านี้ และทำไมถึงต้องออกคำแถลงประณามบุคคลที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพแห่งการแสดงออกด้วย

บทความของ นายอัมสเตอร์ดัม ระบุว่า ที่เราต้องประณาม คือ ถ้อยแถลงของ UNHCR ประจำประเทศไทย และเรียกร้องให้ถอนมันกลับในทันที และยิ่งไปกว่านั้นเราคาดหมายว่า ทาง UNHCR ประจำประเทศไทย จะออกคำขอโทษถึงบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและไม่ล่วงละเมิดพวกเขาอีกในอนาคต

image

ถ้อยแถลงของ UNHCR เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิงแม้เป็นมาตรฐานขั้นต่ำสุด เรามีสิทธิ์คาดหมายต่อพันธสัญญาที่ดีกว่านี้มากจาก UNHCR ต่อการปกป้องชีวิตที่อ่อนแอที่สุดจากสิ่งที่ทรงอำนาจที่สุด

อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เฟซบุ๊ก UNHCR Thailand ของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้รับทราบเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งจากบุคคลที่ได้อ้างตนว่าลี้ภัย ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับบุคคลดังกล่าว โดยการขอลี้ภัยของบุคคลเหล่านั้นเป็นการพิจารณาจากรัฐบาลฝรั่งเศสเท่านั้น

“สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNHCR) ได้ทราบเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งจากบุคคลที่ได้อ้างตนว่าลี้ภัย ที่ประเทศฝรั่งเศส UNHCR ขอยืนยันว่า ทาง UNHCR ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดต่อบุคคลดังกล่าว ทั้งทางตรงและทางอ้อม การขอลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศสได้รับการพิจารณาจากทางรัฐบาลฝรั่งเศสเท่านั้น

“UNHCR ขอประณามทุกความคิดเห็นของบุคคลดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มา ณ ที่นี้

“UNHCR ร่วมกับทุกหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ซึ่งทรงอุทิศตนในการทรงงาน และความเมตตากรุณาเพื่อประโยชน์สุขของราษฎร พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตไม่เพียงเฉพาะต่อพสกนิกรชาวไทยแต่ต่อผู้คนทั่วโลกอีกด้วย” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

ที่มา – manager.co.th