เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ฟร้องค์ แอร์ก็อตต์ (Frank Herrgott) ศิลปินชาวฝรั่งเศส และอาจารย์ประจำวิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดทำบทเพลงพิเศษที่ชื่อว่า “An Everlasting Light” หรือ “แสงสว่างที่ไม่เคยดับ” โดยร่วมประพันธ์และขับร้องกับศิลปินจาก 8 ประเทศ เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

นายแอร์ก็อตต์เริ่มประพันธ์เพลงนี้ตั้งแต่ทราบถึงพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และได้เห็นความทุกข์ใจของคนไทย จึงอยากมอบบทเพลงนี้เป็นกำลังใจให้คนไทยเพื่อช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้ เขาต้องการให้เพลงนี้เป็นสื่อแทนความรู้สึกของชาวต่างชาติที่เข้ามาหาเลี้ยงชีพหรือพักอาศัยในประเทศไทย ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระองค์

นายแอร์ก็อตต์ เล่าว่าเขาอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเพื่อน ๆ นักดนตรีที่รู้จักมักจะเล่าเรื่องราวของ“ในหลวง ร.9” ให้ฟังอยู่บ่อยครั้ง โดยเขาเองมีความประทับใจในพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีและมักจะอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงอยู่เสมอ เพราะมีทำนองที่ติดหูและเข้าถึงใจ

นายแอร์ก็อตต์ มองว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเปรียบได้ดังแสงสว่างที่ไม่เคยดับในใจของคนไทย โดยพระราชกรณียกิจมากมายที่พระองค์ทรงวางรากฐาน รวมถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จะยังคงเป็นมรดก และแสงสว่างนำทางประเทศไทยต่อไป

“An Everlasting Light” แต่งทำนองและควบคุมการผลิตโดย Frank Herrgott นักเปียโนและโปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศส เนื้อร้องโดย James Flynn นักร้องชาวออสเตรเลีย ร่วมกับ Keithen Carter นักร้องชาวอเมริกัน โดยมี นายเศกพล อุ่นสำราญ หรือ โก้ Mr. Saxman นักแซกโซโฟนของไทย และ Sylvain Gagnon ซึ่งเล่น upright bass ชาวแคนาดาร่วมเล่นดนตรีด้วย

รายชื่อนักร้อง-นักดนตรี

James Flynn (Australia)
Athalie de Koning (The Netherlands)
Keith Nolan (Ireland)
Frank Herrgott (France)
Keithen Carter (USA)
Christopher Descamps (Thailand/France)
Kevin Biddle (USA)
Ram Kumar (India)

ที่มา – BBC Thai , tnnthailand.com , Bing Factory Music