เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หากจะหาใครเทียบความห่วงใยที่มีต่อประชาชนชาวไทยนั้นคงไม่มีใครเกินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงตระหนักถึงปัญหาในทุกๆด้าน จนเกิดโครงการในพระราชดำริมากมาย เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสิ้น

หนึ่งในเรื่องราวสุดประทับใจจากโครงการในพระราชดำริที่เราจะนำเสนอวันนี้มาจากคุณมนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อดีตเลขาธิการสำนักงานกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (นักบริหารระดับ 11) ท่านเล่าให้ฟังถึงเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีพระราชกระแสให้เจ้าหน้าที่ซึ่งรับสนองพระราชดำริไปจัดซื้อที่ดิน เพื่อนำมาพัฒนาหรือนำมาจัดสรรแบ่งแปลงให้กับผู้ยากไร้ไว้เพื่อทำกิน ด้วยพระราชทรัพย์ของพระองค์เอง

ปัจจุบันพื้นที่ตรงนี้ถูกพัฒนาเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสระบุรี  เพื่อเป็นแปลงสาธิตการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรนำรูปแบบแปลงสาธิตเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเอง  โดยจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆตามการใช้ประโยชน์ คือ ส่วนแรกขุดสระเก็บกักน้ำประจำไร่นา เพื่อรองรับน้ำและนำน้ำไปใช้ในการเกษตรได้ตลอดปี ตลอดจนเลี้ยงปลา ปลูกพืชน้ำและพืชริมสระ ส่วนที่สองทำนาข้าวเพื่อบริโภค และหากมีเหลือก็สามารถขายได้ พร้อมทั้งปลูกพืชหมุนเวียน เช่น พืชตระกูลถั่ว เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ส่วนที่สามปลูกพืชไร่ พืชสวน ไม้ยืนต้น หรือเกษตรผสมผสานตามสภาพพื้นที่และภาวะตลาด และส่วนสุดท้ายใช้ปลูกบ้าน สร้างโรงเรือน ปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์

ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อันได้แก่ กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาชุมชน และจังหวัดสระบุรี ตลอดจนเจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนาและประชาชนบริเวณพื้นที่โครงการ ภายใต้การประสานงานของมูลนิธิชัยพัฒนาและสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้พอเพียงต่อการดำรงชีพ ตลอดจนเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรและราษฎรในท้องที่อื่นสามารถนำไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อันจะส่งผลให้ระบบเกษตรกรรมในปัจจุบันมีความมั่นคงสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

 

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online