เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาการเหนื่อยง่าย กินมากน้ำหนักลด ใจสั่นมือสั่น คอโต อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้นี้ อาจเป็นสัญญาณของโรคร้าย อย่างไทรอยด์เป็นพิษ ก็เป็นได้นะคะ “ต่อมไทรอย์” เป็นต่อมไร้ท่อใหญ่ที่สุดในร่างกาย มีหน้าที่สร้าง และหลั่ง ไทรอยด์ฮอร์โมน เพื่อช่วยในการพัฒนาการของร่างกายและอวัยวะต่างๆ และที่สำคัญคือการเผาผลาญอาหารเพื่อให้เกิดพลังงานแก่ร่างกาย ซึ่งหากเกิดความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายนี้ ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร และยังเป็นโรคที่สร้างความทรมานให้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นโรคไทรอยด์จึงควรได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี สามารถตรวจเช็คได้ว่าตนเองเป็นโรคไทรอยด์ ได้ด้วย 15 สัญญาณ

ต่อมไทรอยด์ (Thyroid gland) เป็นอวัยวะที่อยู่บริเวณใต้ลูกกระเดือกทางด้านหน้าของลำคอ ใต้ลูกกระเดือก มีลักษณะคล้ายผีเสื้อ มีหน้าที่ในการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์เพื่อใช้ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ถ้าหากต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากเกินไป จะทำให้เกิดอาการผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ที่เรียกว่า ภาวะหรือโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ (Thyrotoxicosis) หรืออาจเรียก ภาวะ/โรคต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน (Hyperthyroid หรือโรค/ภาวะ Hyperthyroidism)

ต่อมไทรอยด์เป็นพิษเกิดจาก…
ต่อมไทรอยด์เป็นพิษมีหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายที่ผิดปกติกระตุ้นให้ต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป พบภาวะนี้ในผู้หญิงได้บ่อยกว่าในผู้ชาย และพบว่าผู้ป่วยบางรายมีญาติพี่น้องเป็นต่อมไทรอยด์เป็นพิษเหมือนกัน

โรคที่เกิดจากต่อมไทรอยด์ผิดปกติ
– โรคไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroid) คือภาวะที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญมากกว่าปกติ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันสูงขึ้น มีอาการตื่นเต้น ผอมลง ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระที่เป็นของเสีย ที่เกิดจาการเผาผลาญพลังงาน เมื่อเกิดเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ ทำให้มีของเสียในร่างกายมากกว่าปกติ อนุมูลอิสระจะเข้าไปทำลาย เยื่อต่างๆ และเซลล์ภายในร่างกายทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมลง ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษจึงมีอันตรายมาก

– โรคต่อมไทรอยด์เสื่อม (Hypotgyroid) เกิดจากต่อมไทรอยด์มีการทำงานน้อยลงผลิตฮอร์โมนได้น้อยลงเนื่องจากเกิดการเสื่อมสภาพของร่ายกาย เช่น ผู้สูงอายุ ทำให้การเผาผลาญของร่างกายน้อยลงทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน อ้วนขึ้น อาการของต่อมไทรอยด์เสื่อมจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ทำอะไรเชื่องช้า

– โรคคอพอก เกิดจากร่างกายขาดไอโอดีนซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ เมื่อร่างกายขาดสารไอโอดีนทำให้แม้ต่อมไทรอยด์ทำงานเพื่อสร้างฮอร์โมนอย่างไรก็ไม่สามารถสร้างได้ เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดอาการบวมที่เรียกว่า คอพอก นั่นเอง

สัญญาณที่อาจบอกได้ว่าคุณเป็นโรคไทรอยด์
1. หงุดหงิด กระวนกระวาย วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวน
2. น้ำหนักลดน้อยอย่างฉับพลัน แม้จะมีการรับประทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมหรือมากขึ้น
3. มีความอยากอาหารมากขึ้น
4. ใจสั่นมากผิดปกติ เหนื่อยง่าย
5. เหงื่อแตกมาก หรือมีเหงื่อตลอดเวลา
6. คอโต ต่อมไทรอยด์โต (คอพอก) กลืนอาหารลำบาก
7. หายใจลำบาก รู้สึกหายใจไม่เต็มที่
8. ตาโปน ซึ่งเกิดจากอาการภูมิแพ้ตัวเอง โดยเฉพาะในผู้ที่สูบบุหรี่ ซึ่งเมื่อเกิดไทรอยด์เป็นพิษจะทำให้กล้ามเนื้อหลังตาบวม และดันดวงตายื่นออกมา ตาแดง หรือตาบวม มองเห็นไม่ชัด
9. ผมหยาบหนา เปราะ ร่วงง่าย
10. การนอนหลับยาก
11. กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่ค่อยมีแรง เป็นตะคริวง่าย
12. ขาบวม
13. อาการสั่น มักจะเกิดขึ้นที่มือและนิ้วมือ
14. ผู้หญิงประจำเดือนอาจมามากกว่าปกติ หรือประจำเดือนขาดหายไป
15. คิดช้า พูดช้า ซึมเศร้า ไม่มีสมาธิ

การป้องกันโรคไทรอยด์ เป็นพิษ
– ควรมีการเสริมไอโอดีนตั้งแต่วัยเด็ก เพราะหากขาดสารไอโอดีนที่นำมาสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ จะทำให้สมองทำงานผิดปกติถึงขึ้นปัญญาอ่อนได้เลยทีเดียว
– รับประทานอาหารที่มีไอโอดีนแต่พอดีเป็นประจำ
การรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ
– แพทย์จะให้ยาต้านไทรอยด์ ใช้ระยะเวลาในการรักษาและติดตามผลประมาณ 1-2 ปี
– การใช้สารกัมมันตรังสีไอโอดีน(Radioactive Iodine)ในการรักษา เนื่องจากไอโอดีนเป็นสานตั้งต้นของการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ ดังนั้นเมื่อไอโอดีนเข้าไปสะสมในต่อมไทรอยด์ ก็จะเข้าไปทำลายเซลล์ที่ผิดปกติให้หมดไป

แพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วย จะเป็นผู้พิจารณา เลือกใช้วิธีการรักษา ที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วยแต่ละรายไป

โรคไทรอยด์เป็นพิษ นับว่าเป็นอีกโรคร้ายที่เราไม่ควรละเลย หรือมองข้ามนะคะ ดังนั้นแล้วจึงควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพอยู่เสมอ หากพบความผิดปกติใดๆ หรือเข้าข่ายที่น่าสงสัยว่าตนจะเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ ก็ควรรีบพบแพทย์ และหมั่นรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอค่ะ

ที่มา – Kaijeaw.com