เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นาซ่าชวนชมปรากฏการณ์ ‘ซุปเปอร์มูน’ ใหญ่สุดในรอบ 70 ปี วันที่ 14 พ.ย.นี้ ดวงจันทร์จะดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 14% และยังสว่างมากขึ้น 30% หากพลาดชม ต้องรออีก 18 ปีข้างหน้า

เมื่อ 4 พ.ย.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯ (นาซ่า) เผยว่า จะเกิดปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูน หรือปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงและอยู่ในระยะใกล้โลกมากที่สุดขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ อีกทั้งยังจะเป็นซุปเปอร์มูนที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี นับตั้งแต่ดวงจันทร์เข้าใกล้โลกที่สุดเมื่อปี 2491 โดยครั้งนี้ดวงจันทร์จะห่างโลกเพียง 48,280 กิโลเมตรเท่านั้น

โฆษกองค์การนาซา ได้ออกมาเผยว่า พระจันทร์เต็มดวงในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ไม่ได้เป็นเพียงพระจันทร์เต็มดวงที่ใกล้ที่สุดในปี 2559 แต่จะเป็นพระจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกที่สุด ในศตวรรษที่ 21 หากพลาดครั้งนี้ต้องรอไปถึง 25 พฤศจิกายน 2577หรืออีก 18 ปี เลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดซุปเปอร์มูนใหญ่สุดในรอบ 70ปี เนื่องจากการโคจรของดวงจันทร์ บริวารของโลกซึ่งเป็นลักษณะรูปวงรี ทำให้บางโอกาสจะทำให้เส้นทางโคจรเข้าใกล้โลก

นอกจากนี้ เว็บไซต์ เดอะ มิร์เรอร์ ยังแนะนำอีกว่า หากต้องการจะชมปรากฏการณ์นี้ควรหาสถานที่ที่เหมาะสมและมีความมืด ปราศจากแสงไฟรบกวนจากในเมือง ถึงจะชมได้อยากชัดเจนอีกด้วย

ที่มา – thairath.co.th