เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(8 พ.ย. 59) การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะเริ่มขึ้นในค่ำวันนี้ ตามเวลาในประเทศ เป็นที่จับตามองทั่วโลก ในมุมมองของ นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (TMB) ประเมินว่า หากนางฮิลลารี คลินตัน ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อไทยมากกว่า เนื่องจากนโยบายของนางฮิลลารี จะเน้นการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ควบคู่กับการเข้าไปมีบทบาทต่างๆ ในเวทีโลก ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจโลก รวมทั้งไทยเนื่องจากไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการค้าเป็นหลัก พร้อมคาดว่าจะทำให้การส่งออกของไทยในปี 2560 กลับมาเป็นบวกร้อยละ 2-2.3

ขณะที่นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเน้นนโยบายภายในประเทศเป็นหลัก ลดการนำเข้า โดยเฉพาะ จีนและญี่ปุ่น จะส่งผลต่อการส่งออกของไทย และอาจทำให้การส่งออกในปี 2560 เติบโตเพียงร้อยละ 0-0.5 นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังเน้นนโยบายการลงทุนในภายในประเทศมากกว่าการส่งเสริมให้นักลงทุนออกไปลงทุนในต่างประเทศ แม้ระยะสั้นจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว แต่ยังมีความเสี่ยงในระยะยาวจากการดำเนินนโยบาย ที่เน้นภายในประเทศเป็นหลัก และยังส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

พร้อมกันนี้ นายเบญจรงค์ แนะนำนักลงทุน จับตาหลังการเลือกตั้งสหรัฐ  เพราะไม่ว่า นางฮิลลารี หรือ นายทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ยังต้องดูว่า เสียงข้างมากในสภา จะเป็นของฝ่ายใด เพราะแม้ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้ง แต่หากเสียงข้างมากในสภาเป็นของอีกฝ่าย ก็จะส่งผลต่อการดำเนินนโยบายของทรัมป์ได้ พร้อมมองว่า แม้โพลล์ที่ออกมาขณะนี้ นางฮิลลารี จะนำ แต่ก็ยังไม่สามารถเชื่อถือได้ 100% เช่นเดียวกับเหตุการณ์ Berxit ที่ผลออกมาตรงกันข้ามกับผลสำรวจก่อนหน้า

ที่มา – tnnthailand.com

TV Pool OnlineTV Pool Online