เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โกลบอลเนชัน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว นายดูเตอร์เต จะโดยสารรถยนต์ไปยังพระราชวังใจกลางกรุงเทพฯในตอนเช้าวันพุธ (9 พ.ย.)

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน นายดูเตอร์เต เปิดเผยกับสาธารณชนว่า เขาจะเดินทางมาเยือนไทย เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับปวงชนชาวไทย

หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว นายดูเตอร์เต มีกำหนดเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย โดยคาดหมายว่า เขาน่าจะไปถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ซึ่งที่นั่นเขามีกำหนดพบปะกับนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค

คณะเดินทางของนายดูเตอร์เตคราวนี้ ประกอบด้วย เพอร์เฟคโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และ เยซุส ดูเรซา ที่ปรึกษาสันติภาพและวุฒิสมาชิก อลัน ปีเตอร์ ตาเยตาโน

คาดหมายว่า นายดูเตอร์ จะใช้โอกาสเยือนกัวลาลัมเปอร์ หารือด้านความมั่นคงทางทะเลและการค้าทวิภาคีกับเหล่าผู้นำมาเลเซีย ที่นำโดยนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค และคาดกันว่า เขาจะเดินทางไปเยี่ยมชุมชนฟิลิปปินส์ในมาเลเซียด้วย

ส่วนหนึ่งของการเดินทางไปยังมาเลเซียของนายดูเตอร์เตครั้งนี้ ก็คือ เป็นโปรแกรมเยือนแนะนำตนเองในฐานะผู้นำฟิลิปปินส์ หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีเป้าหมายกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติอาเซียนให้แน่นเฟ้นขึ้น

ในวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) คาดหมายว่า จะเป็นการพบปะกันแบบทวิภาคีระหว่างนายดูเตอร์เต และราซัค ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ในนั้นรวมถึงบทบาทของมาเลเซียในกระบวนการสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร และความพยายามต่อต้านก่อการร้าย ในขณะที่ฟิลิปปินส์จะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เต เผยว่า เขาจะหารือกับเหล่าผู้นำมาเลเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการซ้อมรบและลาดตระเวนร่วม เช่นเดียวกับปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัดและอาชญากรรมอื่นๆ

ที่มา – manager