เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ครั้นเมื่อพุทธศักราช ๒๕๐๘ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงตระหนักว่าราษฎรไม่ได้รับการดูแลในเรื่องเจ็บป่วยเท่าที่ควร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้แพทย์หลวงรับตรวจรักษาทั่วไป โดยให้เบิกค่าใช้จ่ายจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แทนงบประมาณแผ่นดินของสำนักพระราชวัง

พร้อมทั้งให้เดินทางไปทำการตรวจรักษาราษฎรที่เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดารทุกวัน ซึ่งในการปฏิบัติราชการแต่ละครั้ง จะมีรายงานให้ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยเสมอ ทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์แก่ผู้ป่วยเหล่านั้นทุกราย

แพทย์หลวงได้ให้บริการแก่ราษฎรในต่างจังหวัด เริ่มด้วยการตรวจรักษาราษฎรวันละ ๕๐ – ๖๐ คน จนกระทั่งมีคนไข้เพิ่มขึ้นถึงวันละ ๗๐๐ – ๑,๒๐๐ คน ปฏิบัติงานเคลื่อนที่ตามพระราชประสงค์ โดยให้หน่วยแพทย์ทหารตำรวจตระเวนชายแดน สภากาชาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งร่วมปฏิบัติงานในท้องถิ่นโดยเป็นหน่วยแพทย์พระราชทาน ขณะที่ประทับแปรพระราชฐานในต่างจังหวัด จึงสามารถช่วยเหลือบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ผู้ป่วยเจ็บได้เป็นจำนวนมาก

ที่มา – Information Division of OHM

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online