เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(14 พ.ย. 59) มีรายงานว่า คลื่นยักษ์สึนามิได้ซัดเข้าฝั่งเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ใกล้กับเมืองไครสต์เชิร์ช ส่งผลให้ทางการประกาศเตือนประชาชนให้หนีขึ้นพื้นที่สูง

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนที่ย่างเข้าสู่วันที่ 14 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นได้เพียงไม่นาน โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ชราว 95 กม. ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 2 ชม.ก็มีรายงานคลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า คลื่นลูกแรกอาจไม่ใช่คลื่นขนาดใหญ่ที่สุด และให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิต่อไปอีกหลายชั่วโมง พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพขึ้นสู่พื้นที่สูง

เว็บไซต์ Weatherwatch รายงานว่า ที่เมืองไคคอรา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช ไปทางเหนือราว 181 กม. ได้ตรวจพบคลื่นลูกหนึ่งที่มีความสูง 2 เมตร และคาดว่าจะมีคลื่นขนาดเล็กกว่าตามมาอีกหลายลูกในแถบชายฝั่งกรุงเวลลิงตัน และพื้นที่อื่น ๆ

หนังสือพิมพ์เฮรัลด์ ของนิวซีแลนด์ รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ถึงกรุงเวลลิงตัน ซึ่งมีการเปิดสัญญาณเสียงไซเรนเตือนภัย ทำให้ประชาชนพากันหนีออกจากอาคารสูงไปอยู่ตามท้องถนน บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความตกใจ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบ้านเรือนหลายหลังในเมืองเชเวียต ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้รับความเสียหายด้วย ขณะเดียวกัน ชาวนิวซีแลนด์บางส่วนใช้โซเชียลมีเดียประกาศให้ที่พักชั่วคราวแก่ประชาชนหลายพันคนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

ทั้งนี้ เมืองไครสต์เชิร์ช เคยประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 185 คน และทำให้พื้นที่แถบใจกลางเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ที่มา – cnn.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online