เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและเสียงชื่นชมอย่างมากมายในช่วงเกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสดีงามถึงขั้นที่ว่า โรงหนังในเครือเมเจอร์ต้องเพิ่มรอบและเพิ่มโรงฉายอีกหลายแห่งเพื่อรองรับสำหรับคนที่อยากดู นี่คือภาพยนตร์อะนิเมชั่นที่มาพร้อมกับพล็อตที่ค่อนข้างแปลกใหม่ แต่เหนืออื่นใดคือมันสัมผัสกับหัวใจของคนดูผู้ชมได้อย่างละเมียดละมุน มีความรักและมีความซึ้ง ซึ่งทำให้หัวใจเป็นสุข

“ยัวร์ เนม” (Your Name) เป็นผลงานล่าสุดของ “มะโกะโตะ ซิงไก” นักทำอะนิเมชั่นที่ชาวญี่ปุ่นคาดหมายว่าเขาจะเป็นเจ้าพ่ออะนิเมะคนต่อไป ถัดจาก “ฮายาโอะ มิยาซากิ” และนั่นก็ไม่น่าจะแปลกแต่อย่างใด เพราะตัวของซิงไกนั้น ผลงานที่บ่มแรงบันดาลใจในตตัวเขาให้สุกงอมก็คืออะนิเมะของฮายาโอะ มิยาซากิ เรื่อง Castle in the Sky ที่เขาชอบมากตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย

“มะโกะโตะ ซิงไก” ได้สะท้อนให้เห็นถึงความหลงใหลในโลกของการทำอะนิเมชั่น ผ่านผลงานภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องก็ได้รับคะแนนในระดับที่พูดได้ว่าดีถึงดีมาก ทั้ง Journey to Agartha, The Garden of Words, The Place Promised in Our Early Days รวมถึง 5 Centimeters Per Second (ยามซากุระร่วงโรย) อะนิเมชั่นเรื่องที่สองในชีวิตการกำกับของเขาที่เชื่อว่าทำให้คนดูหนังบ้านเราจำนวนไม่น้อยได้รู้จักกับมะโกะโตะ ซิงไก และเฝ้ารอผลงานชิ้นต่อไปของเขา

ดีต่อชีวิตและจิตใจ : Your Name อะนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ซึ้งโดนใจคนไทยสุดๆ

โดยส่วนตัว ผมเห็นว่า มะโกะโตะ ซิงไก นั้น เป็นนักเล่าที่มี “ความเศร้า” เป็นเครื่องมือสำคัญ เขาเป็นนักบอกเล่าความเศร้าได้ลึกซึ้ง ซึ่งความเศร้านั้น ก็มักจะมีสาเหตุมาจากการจากพรากบ้าง หรือความถวิลหาบ้าง ความเหงาและเดียวดายบ้าง เช่นเดียวกันกับ “ยัวร์ เนม” พูดกันตามจริง แม้จะมีองค์ประกอบทางพล็อตที่ “เหนือจริง” แต่สิ่งที่เป็นแก่นแกนซึ่งเสริมความแข็งแรงให้กับตัวเรื่อง ก็ยังเกาะเกี่ยวกับเรื่องราวความรัก ความโดดเดี่ยว ถวิลหา และความเศร้า

เรื่องหลักๆ นั้นบอกเล่าถึงตัวละครสองตัว เด็กหนุ่มกับเด็กสาวที่อยู่กันคนละเมือง คนแรกอยู่ในโตเกียว อีกคนอยู่ในถิ่นชนบทญี่ปุ่น แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อทั้งสองคนสลับร่างกันผ่านทางความฝัน นั่นก็คือ เมื่อนอนหลับในตอนกลางคืน พอตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เด็กหนุ่มจะเข้าไปอยู่ในร่างของเด็กสาว และเด็กสาวก็เข้าไปอยู่ในร่างของเด็กหนุ่ม ดูน่าสับสนอลหม่าน แต่ทั้งสองคนก็จัดการให้ชีวิตแต่ละวันนั้นดำเนินไป จากที่มึนงงสับสน ก็เริ่มเปลี่ยนเป็นเข้าใจและรู้ว่าควรทำอะไรในแต่ละวันเพื่อให้ชีวิตของคนที่ตนเข้าไปอยู่ในร่างเขาไม่ขาดตกบกพร่อง นอกจากนี้ยังมีการจดบันทึกเพื่อสื่อสารถึงกันว่าวันนั้นๆ ได้ทำอะไรยังไงบ้าง และเกิดอะไรขึ้นบ้าง ตอนที่สลับร่างกันและกัน

ยังมีสถานการณ์เกิดขึ้นในหนังอีกเยอะแยะมากมายที่มากไปกว่าการแค่สลับร่าง และสถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้นก็เสริมส่งความซาบซึ้งได้อย่างดี กล่าวโดยภาพรวม นี่คือหนังรักที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่ง “การสลับร่าง” ในความเข้าใจของผม ว่าตามจริงก็เหมือนกับการที่ใครบางคนเปิดโอกาสให้กับเราในการได้เข้าไปทำความรู้จักเขา เรียนรู้ชีวิตและตัวตนของเขา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อเกิดความรู้สึกดีๆ ต่อกัน ที่จะหนุนส่งความสัมพันธ์ไปจนกว่าจะถึงขั้นสามารถใช้คำว่ารัก

ดีต่อชีวิตและจิตใจ : Your Name อะนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ซึ้งโดนใจคนไทยสุดๆ

ด้วยเหตุนี้ มาตรแม้นไม่ไปแตะต้องตีความอะไรมาก ในระดับพื้นฐานที่สุด “ยัวร์ เนม” ก็คือหนังรักที่งดงามมากๆ เรื่องหนึ่งซึ่งดีต่อชีวิตและจิตใจ มันกล่าวถึงเรื่องสามัญอย่างการค้นหาความรักและคนรัก เหมือนอย่างที่หนังใช้คำพูดทำนองว่า คนที่เราไม่อยากลืม ไม่ควรจะลืม และจะดูแลเขาไปตลอดชีวิต มองในมุมนี้ ชื่อของหนัง อย่าง Your Name หากเติมให้เต็มประโยค ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า “What’ s your name?”

มันไม่ใช่การถามตามมารยาท แต่หมายถึงการเกิดมาในชาติหนึ่งชาตินี้ ที่จริงแล้วเราก็อาจจะเฝ้าถามในโมงยามแห่งความถวิลหาและค้นหาใครบางคน…

“เธอชื่ออะไรนะ คนรักของฉัน?”

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online