เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.3 นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ทางการประกาศเตือนภัยสึนามิขนาดสูงสุด 3 เมตร ที่จ.ฟูกูชิมาและมิยางิ โดยมีรายงานคลื่นสูง 1 ม. และ 1.4 ม. เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งฟูกูชิมาและเซนไดแล้ว ตามลำดับ…

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.59 น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 03.59 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย) เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.3 นอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ความลึกประมาณ 10 กม. ห่างจากเมืองนามิเอ ในจังหวัดฟูกูชิมา ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 61 กม.

ต่อมาในเวลา 06.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจเอ็มเอ ยังประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ (Tsunami Warning) ความสูง 1-3 ม. ที่จังหวัดฟูกูชิมา และจังหวัดมิยางิ พร้อมประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งหรือริมแม่น้ำ ให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยอย่างเช่นที่สูงหรืออาคารสำหรับอพยพทันที และอย่าออกจากพื้นที่ปลอดภัยจนกว่าจะมีการยกเลิกการเตือนภัย

เจเอ็มเอ ประกาศคำเตือนคลื่นสึนามิ (Tsunami Advisory) ความสูง 0.2-1 ม. ที่จังหวัดอาโอโมริ, จังหวัดอิวาเตะ, จังหวัดอิบาระกิ, และจังหวัดชิบะ และเตือนให้ประชาชนขึ้นจากน้ำและออกจากพื้นที่ชายฝั่งทันที และห้ามประชาชนลงทะเลหรือไปยังพื้นที่ชายฝั่ง จนกว่าจะมีการยกเลิกคำเตือน

เจเอ็มเอ ประกาศคำเตือนคลื่นสึนามิเพิ่มเติมที่เมืองคุจูคุริ, โซโตโบะ และ อุชิโบะ ของจังหวัดชิบะ รวมทั้งที่เกาะอิสุด้วย

บริษัท เทปโก ผู้ให้บริการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น กำลังตามสอบความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมา-ไดอิจิ ในจังหวัดฟูกูชิมา ซึ่งเคยเผชิญเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิขนาดใหญ่ เมื่อปี 2011 จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนทำให้กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล กลายเป็นวิกฤติการณ์นิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศมาแล้ว โดยยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตภาพรังสีรอบโรงงาน

แต่บริษัทเทปโก พบว่าระบบเติมน้ำของระบบหล่อเย็นในสระเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว ของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา-ไดอิจิ หยุดทำงาน อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถเปิดระบบขึ้นมาใหม่ได้ หลังเวลาผ่านไป 90 นาที

ด้านสถานการณ์คลื่นสึนามิล่าสุด ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่น เบื้องต้นมีรายงานพบคลื่นสึนามิความสูง 60 ซม. เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งเมืองท่าโอนาฮามะ ของเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกูชิมา เมื่อเวลา 06.49 น. และพบคลื่นสูง 90 ซม. เคลื่อนตัวเข้าหาเมืองท่าโซมะ ของจังหวัดฟูกูชิมา ในเวลา 07.06 น. มีรายงานพบผู้บาดเจ็บเล็กน้อยด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นตรวจพบคลื่นสึนามิสูงประมาณ 50 ซม. เคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งเมืองท่าโออาราอิ จ.อิบารากิ เมื่อเวลาประมาณ 07.08 น. และคลื่นสึนามิจะเคลื่อนตัวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีคลื่นสึนามิสูง 30 ซม. กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ เมื่อ 07.20 น. โดยความสูงของคลื่นอาจเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนเจ้าหน้าที่ของจังหวัดฟูกูชิมา ระบุว่า คลื่นสึนามิความสูงประมาณ 1 ม. เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมา-ไดนิ (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวะ) เมื่อเวลา 06.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น ต่อมาในเวลา 08.03 น. มีรายงานว่าคลื่นสึนามิสูง 1.4 ม. เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งเมืองเซนได เมืองเอกของจังหวัดมิยางิแล้ว

ขณะที่ ตอนนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวลูกนี้ ทั้งต่อชีวิตแลทรัพย์สิน หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.

ที่มา – thairath.co.th