เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในวันที่แดดดี อากาศแจ่มใส คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่ามีพลังงานสะอาดกำลังรายล้อมอยู่รอบตัวเรา สำหรับอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์เดิมๆ จำเป็นต้องกักเก็บพลังงานไว้ กว่าจะนำมาใช้ได้ แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาให้อุปกรณ์สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ มาเป็นพลังงานไฟฟ้าที่เข้าถึงอุปกรณ์ได้เลย โดยไม่ต้องรอ และที่สำคัญสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยเพราะมันทำมาจากผ้า

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยีได้คิดค้นวัสดุที่มีชื่อว่า Ribbons วัสดุที่มีน้ำหนักเบา และยึดหยุ่นได้ จนสามารถฝังอยู่ในผ้าทอได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ไปได้ด้วยพร้อมๆกัน

นวัตกรรมใหม่นี้เป็นที่คาดหวังว่าในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะสามารถพัฒนาจนสร้างเสื้อแจ็คเก็ตที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้แก่โทรศัพท์ได้

ด็อกเตอร์ Jayan Thomas นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันนาโนเทคโนโลยีในฟลอริดากล่าวว่า ไอเดียสำคัญของโปรเจคนี้คือความสะดวกในการพกพา แทนที่จะต้องพกทั้งแผงโซลาเซลล์ และแบตเตอรี่ แต่อุปกรณ์ใหม่สามารถรวมทั้งสองภายในชิ้นเดียว

ไอเดียของ Thomas ชนะเลิศรางวัลออสการ์สำหรับสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม โดย R&D 100 Awards เมื่อปีที่แล้ว และขณะนี้ทางทีมงานได้ผลิตผ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบขนาดเล็กที่สามารถชาร์จพลังงานได้จริงแล้ว

แรงบันดาลใจของผ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ Thomas กล่าวว่า เขาได้แรงบันดาลใจมาจาก รองเท้าอัจฉริยะที่สามารถผูกเชือกได้เอง จากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future 2 ที่ออกฉายเมื่อปี 1989 ซึ่งตัวเขาคาดหวังว่านวัตกรรมใหม่นี้จะมีประโยชน์สำหรับบรรดาทหาร เนื่องจากไม่ต้องแบกอุปกรณ์ที่หนักอึ้ง เข้าไปในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

ทั้งนี้ตัว Thomas กล่าวว่า หากสร้างผ้าผลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นรูปแบบของเสื้อผ้าจริงๆ การทำความสะอาด และดูแลรักษาคืออีกหนึ่งปัญหาที่เขาและทีมงานต้องหาวิธีแก้ไข อย่างไรก็ดีนับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ดีของอนาคตข้างหน้า ซึ่งต่อไปนี้คุณผู้อ่านไม่จำเป็นต้องกังวลยามออกจากบ้านว่าได้ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์แล้วหรือยัง

ที่มา – posttoday