เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทราบกันดีว่าสิทธิเสรีภาพของสตรีภายในประเทศอินเดียนั้น อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ความรุนแรง ตลอดจนเรื่องของการคุกคามทางเพศ แต่คุณทราบหรือหรือไม่ว่ายังมีขนบธรรมเนียมโบราณอย่างหนึ่ง ที่ยึดปฏิบัติมาแต่โบราณนั่นคือ “เทวทาสี” หรือ “โสเภณีศักดิ์สิทธิ์” (sacred prostitute) ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาฮินดูคือ การถวายตัวหญิงสาวบริสุทธิ์เพื่อแต่งงานกับเทพเจ้า แต่หน้าที่แท้จริงคือการบริการให้กับนักบวชภายในวัด….

ในอินเดียเด็กหญิงที่ถูกพ่อแม่ถวายตัวให้เป็น 「เทวทาสี」 นั้น มักมาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน ซึ่งเด็กเหล่านั้นมีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป การถวายตัวลูกสาวให้แก่วัด ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งในครอบครัว และไม่ต้องเสียทรัพย์สินจ่ายค่าสินสอดให้ฝ่ายชาย ถึงแม้ว่าพวกเธอจะมี 「เทพเจ้า」 เพียงองค์เดียวก็ตาม แต่ก็ยังต้องไปนอนเป็นทาสกามให้แก่นักบวชชายคนอื่นๆในวัด

พวกเธอส่วนใหญ่จะไม่ได้เรียนหนังสือ หลังจากที่ได้ถวายตัวเป็นเทวทาสีแล้ว และก็จะไม่สามารถแต่งงานได้อีกไปทั้งชีวิต ถึงแม้จะเป็นเพียงโสเภณีก็ตาม แต่ก็ได้รับความเคารพอย่างสูงจากคนทั่วไป แต่เมื่อหลายคนมีอายุมากขึ้น เมื่อนักบวชเริ่มหมดความสนใจในตัวพวกเธอ ก็จะรับสั่งให้ไปรับผิดชอบในหน้าที่อื่น ๆ แทน บางคนจึงต้องผันตัวกลายเป็นขอทานหรือนางเริงระบำ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ พวกเธอไม่สามารถเรียกร้องให้นักบวชสวมใส่ถุงยางอนามัยได้ จึงมักเป็นโรคติดต่อทางเพศอยู่บ่อย ๆ !

ถึงแม้ว่าประเทศอินเดียจะประกาศห้ามไม่ให้มีโสเภณีศักดิ์สิทธิ์แล้ว แต่ในพื้นที่ห่างไกลยังคงยึดถือปฏิบัติกันอยู่ ปัจจุบันมีเทวทาสีจำนวนนับไม่ถ้วนอยู่ในอินเดีย

นับเป็นเรื่องราวน่าสะเทือนใจ ที่ยุคสมัยนี้ยังเห็นพ่อแม่ส่งลูกตัวเองไปเป็นโสเภณีอยู่ แต่เรื่องของความเชื่อนั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลงได้ในเวลาสั้น ๆ เราหวังว่าอินเดียจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้เร็ววัน เพื่อความเท่าเทียมของสิทธิเสรีภาพสตรี แชร์บทความนี้ให้เพื่อน ๆ จะได้ตระหนักถึงปัญหานี้กันเถอะ !

ที่มา – siamvariety

TV Pool OnlineTV Pool Online