เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พายุฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในรัฐวิคตอเรีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ทำให้เกิดปรากฏการณ์พายุพัดละอองเกสรปกคลุมทั่วพื้นที่ ทั้งยังส่งผลให้ผู้เป็นโรคหอบหืดและโรคเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เสียชีวิตแล้ว 6 รายในเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิคตอเรีย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจอีกกว่า 8,000 คน เข้ารับการรักษาพยาบาลทั่วรัฐวิคตอเรีย โดยผู้ป่วย 3 รายมีอาการหนัก

ทั้งนี้ เดือน พ.ย. ถือเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของรัฐวิคตอเรีย แต่ปีนี้กลับมีฝนตกชุกกว่าปกติ ทำให้เกสรของหญ้าไรย์และพืชประจำถิ่นอื่นๆ ชุ่มน้ำฝนจนแตกตัวเป็นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก และถูกลมพัดกระจายไปตามอากาศ ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดและโรคแพ้ละอองเกสรดอกไม้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

หน่วยแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลต่างๆ ในรัฐวิคตอเรีย เผยว่า ได้รับแจ้งเหตุประชาชนล้มป่วยด้วยอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประชาชน 1 ใน 10 ของออสเตรเลียเป็นโรคหอบหืด ขณะที่ 80% ของผู้ป่วยโรคหอบหืดมีอาการแพ้ละอองเกสร โดยเฉพาะเกสรหญ้าไรย์ซึ่งเป็นละอองขนาดเล็กจนสามารถเข้าในปอดของมนุษย์ได้

ที่มา – bbc.com