เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การสอนเด็กเล็กให้ว่ายน้ำนั้น หลายคนอาจมองว่าลูกยังเล็ก ต้องคอยกังวล แต่อย่าลืมว่าเค้าเจริญเติบโตมาในครรภ์ที่มีน้ำคร่ำล้อมรอบ ความคุ้นเคยกับการอยู่ในน้ำมีมาตลอด 9 เดือน ดังนั้นการฝึกให้เค้าลงสระก็ไม่ยาก ซึ่งในต่างประเทศ การให้ลูกเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เล็ก ถือเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในเด็กที่แนะนำ ทั้งนี้เพราะเค้าคำนึงถึงความปลอดภัยจากอุบัติเหตุการจมน้ำของเด็กซึ่งเป็นสาเหตุอันดับ 2 ที่ทำให้เด็กเสียชีวิต จึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก

หลักเกณฑ์ง่าย ๆ ค่ะ ถ้าเห็นว่าลูกหนาว ปาก-ตัวสั่นแล้ว ก็พาขึ้นเถิดค่ะ ดูว่าน้ำสระเย็นไปไหม ถ้าเย็นก็อย่าให้เล่นนาน (ส่วนใหญ่น้ำสระโดยเฉพาะตามรีสอร์ท โรงแรม จะค่อนข้างเย็นอยู่แล้ว) เตรียมเสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัวหนา ๆ ไว้ให้พร้อม รีบห่อตัวลูก พาไปอาบน้ำทำความสะอาดเช็ดตัวให้แห้งทันทีหลังเลิกเล่น

เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี พร้อมจะยอมรับน้ำได้มากกว่าเด็กโต อีกทั้งเด็กทารกและเด็กเล็กสามารถออกกำลังกล้ามเนื้อได้มากกว่าเมื่ออยู่ในน้ำ ด้วยมีข้อจำกัดด้านแรงโน้มถ่วงน้อยกว่า ความสามารถในการนั่งหรือยืนจะพัฒนาได้ดี ความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลด้านพัฒนาการด้านร่างกายเบื้องต้น เช่น การเดิน

นอกจากนี้ การว่ายน้ำยังช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจในทารกและเด็กเล็ก หรือแม้แต่เด็กที่เป็นโรคหอบหืด คุณหมอมักจะแนะนำให้ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำ การว่ายน้ำช่วยลดการหายใจหอบได้ดีกว่า การออกกำลังกายอย่างอื่น อาจเป็นเพราะอากาศที่อบอุ่นและขึ้นรอบสระว่ายน้ำช่วยลดการระคายเคืองในปอดได้

คลิปจาก – Great Fun for Young Generation