เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่มีประกาศจากทางการให้วันที่ 5 ธันวาคม 2559 เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยังคงกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการอีกด้วย พสกนิกรชาวไทยรวมใจกันทำความดีเพื่อระถึงความสำคัญของวันดังกล่าว

ได้รวบรวมกิจกรรมดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาฝากกัน ใครสะดวกหรือใกล้ที่ไหน ก็อย่าลืมแวะไปร่วมงานกันนะจ๊ะ

1. บริจาคโลหิต สภากาชาดไทย

ร่วมบริจาคโลหิตเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

ขอเชิญพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธันวาคม 2559 และตลอดเดือนธันวาคม 2559 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ สาขาบริการโลหิต และโรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ

สภากาชาดไทย จัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมทำความดี “บริจาคโลหิต” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดเดือนธันวาคม 2559 และกิจกรรมบริจาคโลหิตเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. และการรับลงทะเบียนอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ อวัยวะ ดวงตา และจัดเลี้ยงอาหารผู้ร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์

2. 5 ธันวา ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ไปร่วมงานนี้ ที่สะพานภูมิพล 1

ถัดมา เป็นอีกหนึ่งงานยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรม “ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 5 ธันวาคม 2559” ณ สะพานภูมิพล 1 กรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 5 ธันวา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช งานเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00-08.00 น.

สำหรับกิจกรรมในงาน ได้แก่ การถวายมหาสังฆทานแด่พระสงฆ์ 999 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” และกิจกรรมเขียนคำปฏิญาณทำความดีเพื่อพ่อ นอกจากนี้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม 50,000 คนแรกจะได้รับเข็มกลัดที่ระลึกรูปเลข ๙ อีกด้วย

3. เดิน-วิ่ง การกุศล 5 ธันวา

ส่วนใครที่อยากทำบุญพร้อมได้ออกกำลังการเพื่อสุขภาพ มีกิจกรรมดีๆ อย่างงาน “วิ่งเพื่อพ่อ…เพื่อโรงเรียนที่บ้านของพ่อ (ครั้งที่ 22)” จัดโดย โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และกล้วยน้ำไทมูลนิธิ รายได้จากกิจกรรมนำไปสนับสนุนทุนการศึกษาทางด้านสาธารณสุขโรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน

ไปวิ่งเพื่อพ่อที่สวนลุม

กิจกรรมในงาน โดยวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2559 นักวิ่งพร้อมกันที่สวนลุมพินี ปล่อยตัวเวลา 05.30 น. วิ่งในระยะทาง 10.5 กม. และ 2.0 กม. ลงสมัครไม่ทันก็ไปร่วมวิ่งด้วยใจก็ได้ (ผู้ที่ลงสมัครตามกำหนดจะได้รับเสื้อและโล่ Run For King 2016) ภายในงานมีบริการต่างๆ ดังนี้

ไปวิ่งเพื่อรำลึกวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธันวา

– บริการรับฝากของ (ยกเว้นของมีค่า)
– บริการน้ำดื่มตามเส้นทางวิ่ง ทุก 2.0 กม.
– บริการหน่วยปฐมพยาบาลดูแลตลอดการแข่งขันและบริการตรวจเช็ก ความดันฟรี
– บริการนวด และครีมนวด จากบริษัทผู้สนับสนุน
– บริการอาหาร เครื่องดื่ม และผลไม้ฟรี
– บริการรถสุขา 2 คัน และห้องน้ำในสวนลุมพินี ฟรี
– บริการจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมทำบุญวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง

4. ตักบาตรพระสงฆ์ 199 รูป จ.เชียงใหม่

อีกหนึ่งงานดีๆ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการจัดพิธีวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้น ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559

ทำบุญ ตักบาตร สวดมนต์ 5 ธันวานี้

ภายในงานจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 06.45 น. ที่บริเวณหน้าหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ประชาชนมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 199 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยผู้ร่วมงานแต่งชุดพื้นเมืองหรือชุดสุภาพสีดำไว้ทุกข์

ส่วนไฮไลต์สำคัญ คือ ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะมีพิธีวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดพิธีขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนาที่หาชมได้ยาก โดยคณะวิจิตรศิลปะ มช. ประกอบด้วย ขบวน “พระบารมีปกเกล้าชาวเชียงใหม่” และขบวน “ธารพระทัยแผ่ผ่านทุกแห่งหน”

จากนั้นมีการกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัย ร่วมกันยืนสงบนิ่ง 89 วินาที พิธีจุดเทียนถวายอาลัย ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงพระราชาในนิทาน พร้อมฉายภาพยนตร์ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการแสดงฟ้อนเทียนโดยช่างฟ้อนจิตอาสามากถึง 1,999 คน ร่วมฟ้อนแสดงความอาลัย ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

5. แจกกระปุกออมสินครองราชย์ 70 ปี

5 ธันวาคม 2559 ร่วมกิจกรรมพร้อมรับกระปุกออมสิน

ปิดท้ายกับกิจกรรมดีๆ อีกหนึ่งงาน นั่นคือ ธนาคารออมสินได้จัดกิจกรรมนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และครบ 50 วันแห่งวันสวรรคตขององค์ท่าน ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2559 ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ และธนาคารออมสินสำนักราชดำเนิน

โดยในช่วงเช้ามีการจัดงาน ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน เริ่มจากการถวายภัตตาหารเช้าในเวลา 06.00 น. และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ในเวลา 07.00 น.

หลังจากนั้น ในช่วงเย็น เวลา 16.00 น. ณ ธนาคารออมสินสำนักราชดำเนิน มีพิธีเปิดนิทรรศการ “ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์” เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ซึ่งได้เริ่มเผยแพร่สารคดีชุดนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไปเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 16.30 น. จะมีการแจกกระปุกออมสินครองราชย์ 70 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แก่ประชาชนที่มาร่วมในพิธี รวมจำนวน 49,999 ใบ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ทั้งนี้ จะเปิดรับบัตรคิวเพื่อรับกระปุกตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณอนุสาวรีย์อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว

ใครอยากได้กระปุกมาเป็นของขวัญปีใหม่ อย่าลืมไปร่วมกิจกรรมนี้นะจ๊ะ

ที่มา – ไทยรัฐ