เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทางบ้านหนองชุมแสง ต.หนองใหญ่อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันประกอบพิธีไล่ผีปอบ หลังจากเกิดเหตุการณ์ประหลาดชาวบ้านได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันมากถึง 5 ศพ ล่าสุดเมื่อวันที่11 ธ.ค.59ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า ที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองชุมแสง ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่5,7,8,13,14 ได้รวมตัวกันจัดพิธีไล่ผีปอบหลังจากเกิดเหตุการณ์ชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกันหลายราย โดยชาวบ้านเชื่อว่ามีผีปอบไม่น้อยกว่า 300 ตัว กำลังจะจ้องเอาชีวิตของชาวบ้านภายในหมู่บ้านทีละราย โดยมีชาวบ้านเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุมาแล้ว 5 ศพ
ซึ่งโดยพิธีกรรมดังกล่าวชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้านได้ร่วมกันลงขันครัวเรือนละ 50 บาทเพื่อเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจับผีปอบ ทั้งเครื่องเซ่นไหว้ มีไหเพื่อจับผีปอบจำนวน 15 ใบ และได้เชิญพ่อหมอบุญส่ง ประทุมชัย อายุ 56 ปี เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงด้านการปราบผีปอบ จาก จ.มหาสารคาม พร้อมคณะลูกศิษย์จำนวน 14 คนมาทำพิธี โดยเริ่มจากการนำดอกไม้ธูปเทียน มีดดาบศักดิ์สิทธิ์ปราบปรามผีปอบ และเครื่องสักการะมาสวดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำต้นมะขาม ต้นคูณ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่ผ่านการลงยันต์ไปปักไว้ตามจุดต่างๆ และหลังจากนั้นร่างทรงและชาวบ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีขับไล่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เซียงข้อง” ซึ่งเป็นการนำเอาไม้ง่ามวิ่งไล่จับปอบที่สิงสถิตอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในหมู่บ้าน ทั้ง 5 หมู่โดยวิ่งกระจายเพื่อจับผีปอบนำมาใส่ในไห ที่ปิดปากด้วยผ้ายันต์ โดยใช้เวลานานกว่า 2-3ชั่วโมงจนสามารถจับผีปอบได้มากกว่า 300 ตัว ซึ่งจากจากจับเสร็จแล้วก็จะมีพิธีนำไปเผาทำลายทิ้งต่อไป

ทางด้านนายสวรรค์ แพงน้อย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่7 ตัวแทนชาวบ้าน ทั้ง 5 หมู่บ้าน กล่าวว่า พิธีกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นจากมติกรรมการและชาวบ้านทุกคนที่ต้องการขับไล่สิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะผีปอบให้ออกไปจากหมู่บ้าน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด มีชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกันมาแล้ว 5 ราย เพศหญิง 1 ราย เพศชาย 4 ราย โดย 2 ราย ล่าสุด เป็นชาวบ้าน หมู่ 13 อายุ 55 ปี นอนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุอยู่ที่เปลนอน และชาวบ้านหมู่ 7 อายุ 67 ปี เสียชีวิตขณะไปเก็บรวงข้าวแล้วเกิดวูบจนเสียชีวิต และชาวบ้านก็ฝันว่ามีคนจะเอาไปอยู่ด้วยทำให้ชาวบ้านเกิดหวาดผวา จึงได้มีการประชุมกันทั้ง 5 หมู่บ้านและมีความเห็นที่จะทำพิธีกรรมจับผีปอบเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน ดังนั้นจึงได้ลงขันกันครัวเรือนละ 50 บาทเพื่อร่วมกันทำบุญบ้านครั้งใหญ่ และใช้เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ และจ้างหมอมาทำพิธีปราบผีปอบ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ชาวบ้าน ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความเชื่อของบุคคล โดยเฉพาะชาวบ้านในภาคอีสานที่มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งการจัดพิธีกรรมนอกจากจะเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคี และสร้างขวัญกำลังใจให้คนในชุมชนอีกด้วย โดยชาวบ้านบอกว่าตามความเชื่อและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านหวั่นว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายขึ้นอีก จึงต้องทำพิธีจับผีปอบขึ้นมา ซึ่งแต่ก่อนหมู่บ้านแห่งนี้ไม่เคยมีพิธีกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น แต่หลังจากทำพิธีจับผีปอบเสร็จแล้วก็จะทำให้ชาวบ้านเกิดความสบายใจกันเป็นอย่างมาก