เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘สำนักสงฆ์ถ้ำกระบอก’ ก่อตั้งขึ้นโดย พระอาจารย์จำรูญ ปานจันทร์ ในปี พ.ศ.2500 โดยญาติโยมได้ถวายที่ดินให้หลวงพ่อใช้เพื่อการปฏิบัติธรรม ก่อนหน้านี้ท่านเคยเป็นตำรวจที่มุ่งมั่นในการต่อต้านยาเสพติดมาตลอด ภายหลังได้ลาออกจากราชการและบวชเป็นพระภิกษุ จึงอุทิศตนในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ซึ่งหลวงพ่อจำรูญนับเป็นนักสังคมสงเคราะห์รายแรกๆ ของเมืองไทย ที่รณรงค์ต่อต้านยาเสพติดและการบำบัดรักษาผู้ติดยา โดยการรักษาของที่นี่ใน 5 วันแรก คนไข้จะได้รับการบำบัดด้วยการดื่มยาสมุนไพร แล้วดื่มน้ำตามเยอะๆ จนอาเจียนออกมาซึ่งกลายเป็นภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ไปแล้ว จากนั้นไปอบตัวด้วยสมุนไพรเพื่อลดความตึงเครียดและขับพิษออกจากร่างกาย อีก 10 วันหลังเป็นการพักฟื้นปรับสภาพกายและจิตใจให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติด้วยการฟังธรรม ทำกิจกรรมสันทนาการฝึกอาชีพ เป็นต้น

โดยในช่วงที่มีการระบาดของเฮโรอีนไปทั่วโลก แพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถบำบัดผู้ป่วยให้หายขาดได้ แพทย์ทางเลือกอย่างสำนักสงฆ์ถ้ำกระบอกจึงถูกจับตามอง โดยหน่วยงาน “อีส เวส ดีทอค” (East-West Detox) ของอังกฤษให้การยอมรับว่าการบำบัดรักษาของที่นี่ ทำให้ผู้ติดยาเสพติดหายขาดได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ประมาณกันว่าจนถึงต้นทศวรรษที่ 1970 มีผู้ได้รับการบำบัดจากวัดนี้รวมทั้งสิ้น 56,000 คน โดยคนไข้ที่เข้ารับการรักษามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

นอกจากนี้พระอาจารย์จำรูญยังได้รับรางวัล ‘แมกไซไซ’ สาขาบริการสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2518 แม้ปัจจุบันท่านจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่สำนักสงฆ์แห่งนี้ก็เดินตามรอยของหลวงพ่อจำรูญอย่างมั่นคงตลอดมา

ที่มา – Narudom Iohm Panitchevakul‎ , thai.tourismthailand.org