เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวสาวชาวออสเตรเลียถูกคนร้ายลวงไปข่มขืนที่ตึกร้าง จนเกิดเป็นคดีดังระดับประเทศ ซึ่งสาเหตุของการถูกล่อลวงไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าส่วนหนึ่งมาจากอาการมึนเมาไม่ได้สติของเหยื่อ ที่คาดว่าอาจมาจากการดื่มสุราและสูดดมแก๊สลูกโป่ง หรือ แก๊สหัวเราะ

วันที่ 20 ธันวาคม 2559 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TVHD รายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสถานที่เที่ยวยอดฮิตในยามค่ำคืนของเหล่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่าง “ถนนข้าวสาร” ก็พบว่ามีการลักลอบขายแก๊สหัวเราะที่ถูกอัดใส่ลูกโป่งจำหน่ายนักท่องเที่ยวจริง ในราคาลูกละ 50 บาท ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากสนใจซื้อมาสูดดมจำนวนมาก ทั้งเดินสูดดมตามถนน และพบเศษลูกโป่งที่ใช้แล้วตามโต๊ะในร้านและถังขยะริมทาง

 

นายแพทย์พิรัตน์ โลกาพัฒนา อายุรแพทย์ โรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยว่า แก๊สไนตรัสออกไซด์ ที่ทางการแพทย์ใช้ในการผ่าตัดผู้ป่วยเพื่อลดการเจ็บปวด ไม่มีสีและเกลิ่น โดยหากมีการสูดดมเข้าไปในปอดและซึบซับเข้าในเลือดจนไปเลี้ยงสมองแทนที่ออกซิเจนจะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ส่งผลทำให้มีการเคลิบเคลิ้มและหัวเราะง่ายขึ้น แต่หากสูดดมจำนวนมากและต่อเนื่องหรือสูดดมประกอบการดื่มสุรา แก๊สจะกดประสาทมากขึ้นเท่าตัว ส่งผลให้ไม่สามารถจำความได้ หรือรุนแรงถึงขั้นสมองขาดออกซิเจนจนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม การลักลอบนำแก๊สดังกล่าวมาจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท

 

เครดิต ทุบโต๊ะข่าว