เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

Tenorio Volcano National Park ในประเทศ Costa Rica คืออุทยานแห่งชาติที่ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่าฝนเขียวชอุ่มตลอดปี อุทยานแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ เนื่องจากมีแม่น้ำที่แปลกจากแม่น้ำอื่นๆ ทั่วโลก ที่ชื่อว่า Rio Celeste แม่น้ำที่มีน้ำเป็นสีฟ้าคราม

Rio Celeste เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำสายสั้นๆ  2 สายคือ แม่น้ำ Buenavista River (Good View River)  และแม่น้ำ Sour Creek  ซึ่งน้ำของแม่น้ำ 2 สายนี้ มีสีปกติเหมือนแม่น้ำทั่วไป แต่เมื่อไหลมาบรรจบกัน ณ บริเวณจุดเริ่มต้นของแม่น้ำ Rio Celeste ที่มีชื่อเรียกว่า  El Teñidor (หรือ The Dyer ซึ่งหมายถึงสีย้อมผ้า) น้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าคราม

ก่อนหน้านี้ไม่มีใครทราบว่าทำไม่แม่น้ำสายนี้ถึงเป็นสีฟ้า  จนมีการวิเคราะห์จากนักวิทยาศาสตร์ทำให้ทราบว่าไม่ได้เกิดจากภาวะมลพิษ แต่เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยสาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากน้ำจากแม่น้ำ Buenavista River มีอนุภาคขนาดเล็กๆ ของ aluminosilicate (ขนาดประมาณ 184 nanometers) อยู่เป็นจำนวนมาก ในขณะที่น้ำที่มากับแม่น้ำ Sour Creek มีความเป็นกรดสูง เนื่องจากไหลมาจากบริเวณที่ตั้งของภูเขาไฟ

การไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำ 2 สายนี้ ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้ค่า pH ลดต่ำลงอย่างกระทันหันและทำให้อนุภาค aluminosilicate จับตัวกันจนมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นประมาณ 566 nanometers ส่งผลให้เกิดปรากฎการณ์ Mie scattering (การกระเจิงของแสง) ทำให้เรามองเห็นน้ำในแม่น้ำ Rio Celeste เป็นสีฟ้าคราม

ลำน้ำ Rio Celeste ใน Tenorio Volcano National Park  ยังมีน้ำพุร้อนหลายแห่งและน้ำตกอีก 1 แห่ง ด้วยสีของแม่น้ำที่แปลกตาและภูมิประเทศที่สวยงามทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ Costa Rica

ที่มา – Wikipedia , Amusing Planet , amazingglobe.info , Rohit_Saxena/Flickr , Steve Corey/Flickr , Rohit_Saxena/Flickr , Rohit_Saxena/Flickr

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online