เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลับมาอีกครั้งแล้วสำหรับคนมีฝันที่อยากจะเป็นนักร้อง งานนี้แฟนๆชาวไทยเตรียมความพร้อมกันได้เลย รายการ “I Can Sing in Japanese” รายการประกวดร้องเพลงสำหรับศิลปินนักร้องมือสมัครเล่น และผู้ที่รักในการร้องเพลงที่ชื่นชอบในการร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น กลับมาเปิดโอกาสให้คนมีฝันขึ้นอีกครั้งแล้ว จะออกอากาศปีละสองครั้งตามฤดูกาลของประเทศญี่ปุ่น คือ ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วง

ถึงคิวแฟนๆชาวไทยแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 – GEM (TrueVisions Channel 244) ช่องรายการทีวีบันเทิงแห่งเอเชียได้ดำเนินการเฟ้นหาผู้มีความสามารถพิเศษในการร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นผ่านทางโลกออนไลน์ โดยผู้ชนะการออดิชั่นจะรับเลือกให้เป็นตัวแทนจากช่อง GEM เข้าร่วมประกวดรายการแข่งขันร้องเพลงชื่อดัง I Can Sing in Japanese! ของทาง นิปปอน เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (Nippon TV) ที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้าที่จะถึงนี้ ก่อนจะไปรู้วิธีสมัคร ไปเราทำความรู้จักกับผู้ชนะเมื่อซีซั่นที่ผ่านมากับโปรดิวเซอร์ของรายการกันก่อนเลย

ไมเคิล เดวิด โบดิน

Michael David Bodin (ไมเคิล เดวิด โบดิน) อายุ 31ปี มาจากประเทศฟิลิปปินส์ อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 10 ปี พูดภาษาอังกฤษ และตากาล๊อค อาชีพเป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น ผู้ชนะจากรายการ I can Sing Japanese คนล่าสุด เขาเริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ฟังเพลงญี่ปุ่นแล้วรู้สึกชอบมาก เพราะเนื้อเพลงมันไพเราะดี

รู้จักรายการ I can Sing Japanese   ได้อย่างไร และอะไรทำให้ได้มาร่วมรายการ

“ผมรู้จักรายการนี้ และเป็นแฟนของรายการนี้มานานแล้วครับ ผมเข้าร่วมการออดิชั่นมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และออดิชั่นมา 2 ครั้งแล้วครับ แต่ครั้งแรกผมไม่ผ่านเข้ารอบ ผมเลยลองสมัครออดิชั่นอีกครั้งในปี 2016 และก็ได้รับโทรศัพท์จากรายการว่าผมได้เข้ารอบมาประกวดร้องเพลงในรายการ”

ช่วยแชร์ประสบการณ์ในการเข้าร่วมการประกวดให้เราฟังหน่อยได้มั้ย

“อันดับแรกเลยผมขอชื่นชมทีมงานว่าดูแลผู้เข้าประกวดดีมาก ผมรู้สึกประทับใจมากๆ ตอนผมเข้ารอบมา คำอะไรที่ผมออกเสียงไม่ถูกทีมงานจะคอยช่วยแก้ไขตลอด ทีมงานดูแลผู้เข้าประกวดทุกคนเหมือนคนในครอบครัว ทุกคนเลยสนุกมากๆ ถึงเวลาเข้ารอบไปแล้วไม่มีใครได้คิดถึงเรื่องชนะ แต่เราสนุก และมีความสุขกันมากๆ”

คุณคาดหวังมาก่อนมั้ยว่าจะได้เป็นผ้ชนะ

“ไม่เลยครับ ผมทำมันด้วยใจ ผมชอบเพลงญี่ปุ่น และภาษาญี่ปุ่น และผมก็ร้องมันออกมาจากใจ ผมแค่อยากจะแสดงความรักที่ผมมีต่อเพลงญี่ปุ่นให้ผู้ชมได้ดูและได้ฟังก็เท่านั้นเอง ไม่เคยคาดหวังว่าจะต้องเป็นผู้ชนะเลย”

แล้วการที่คุณได้เป็นผู้ชนะในรายการ I Can Sing Japanese เปลี่ยนชีวิตของคุณอย่างไร

“มันเปลี่ยนชีวิตผมมากครับ ผมได้รับงานการแสดงทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น คือจริงๆตอนนี้ผมมีวงของตัวเอง มีผลงานเพลงญี่ปุ่นของตัวเอง และก็ได้รับเชิญไปแสดงในงานอีเว้นท์หลายงานทั่วประเทศญี่ปุ่น ไปไหนมาไหนคนก็จำผมได้ มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากจริงๆ”

คุณคิดว่าทำไมคุณถึงเป็นผู้ชนะ

“ผมว่าเป็นเพราะผมร้องจากใจ และผมเข้าใจความหมายของเพลง ถึงได้กินใจคนดู ผมว่านี่แหละคือเคล็ดลับเด็ดของการที่จะได้เป็นผู้ชนะ คุณต้องเข้าใจความหมายของเพลง และวัฒนธรรมญี่ปุ่น และรู้ว่าจะสื่อความหมายของเพลงนั้นถึงคนญี่ปุ่นอย่างไร ซึ่งนี่ก็เป็นคอมเม้นท์ที่ผมได้รับจากกรรมการเช่นกัน”

ตอนนี้คุณเปลี่ยนจากอาชีพครูมาเป็นอาชีพนักร้องอย่างเดียวเลยมั้ย

“ผมจะยังคงเป็นครูอยู่อย่างนี้แหละครับ เพราะมันเป็นอาชีพที่ผมรัก และผมก็จะยังคงฝึกฝนการร้องเพลงอยู่ และทำการทัวร์คอนเสิร์ตร่วมงานอีเว้นท์ในญี่ปุ่นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าได้เป็นนักร้องอาชีพ ผมอยากเป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างประเทศฟิลิปินส์ บ้านของผม”

 

โกอิจิ ยูอิจิ (โปรดิวเซอร์)

“ผมชื่อโกอิจิ ยูอิจิ อายุ 39 ปี เป็นโปรดิวเซอร์รายการทีวีมากว่า 14 ปี และเป็นโปรดิวเซอร์รายการข่าวช่วงเช้า และรายการทีวีช่วงเย็น แต่สิ่งที่ผมอยากทำมากที่สุดคือรายการดนตรี ผมเลยทำรายการ I Can Sing Japanese ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งทุกอย่างเป็นไอเดียของผมทั้งหมด เพราะผมได้ดูใน Youtube เมื่อปี 2005 แล้วเห็นว่ามีชาวต่างที่สามารถร้องเพลงญี่ปุ่นได้ และชื่นชอบในเพลงญี่ปุ่น และผมก็พบว่าในปี 2006 นั้นมีคนยอดคนอัดวีดีโอร้องเพลงญี่ปุ่นแล้วอัพโหลดในยูทูปมากขึ้น โดยส่วนตัวผมเองผมชอบเพลงสากลมากนะ ผมเป็นแฟนของไมเคิล แจ็คสัน และศิลปินอเมริกันคนอื่นๆมากมาย ผมเองก็เคยอยู่ในวงดนตรีตอนสมัยเรียน มันเลยทำให้ผมสังเกตได้ว่าเพลงญี่ปุ่นก็ดีไม่แพ้ชาติใด ผมเลยคิดว่ามันคงจะดีถ้าเราให้คนจากทั่วโลกมาแสดงความสามารถในการร้องเพลงญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นคงจะมีความสุขมากที่ได้รับชม ผมเลยเขียนโปรเจคเสนอบริษัทนิปปอน ทีวี

อะไรคือสิ่งที่คุณคาดหวังจากผู้เข้าประกวด

“ผมไม่ได้โฟกัสว่าผู้เข้าแข่งขันต้องมีเสียงทรงพลังสุดยอดนะครับ ผมเน้นตรงจุดที่ว่าพวกเค้าถ่ายทอดเสียงดนตรี และความหมายของเพลงออกมาอย่างไร และเค้ามีความสุขมากกับการร้องเพลญี่ปุ่นแค่ไหน เพราะมันจะสื่อว่าผู้เข้าแข่งขันเข้าใจและรักภาษา และวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมากแค่ไหน”

รายการได้ถูกจัดทำขึ้นมาตั้งแต่ปี 2011 ในปีนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

“แน่นอนครับ ปีนี้เรามีโอกาสได้จัดทำการออดิชั่นรอบแรกแยกในแต่ละทวีปเพื่อเฟ้นหาผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนจากทวีปต่างๆ อย่างเช่นในเอเชีย เราได้ร่วมมือกับ GEM ในการเฟ้นหาตัวแทนจากเอเชียเพื่อมาแข่งขันร่วมกับตัวแทนจากทวีปอื่น ส่วนเรื่องของคะแนนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผม ที่ผมกล่าวไปตั้งแต่แรกแล้วว่าเรื่องการให้คะแนนนั้นจะขึ้นกับว่าผู้เข้าแข่งขันเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมมากแค่ไหน ซึ่งก็ตรงกับที่ไมเคิลได้ให้สัมภษณ์ไว้ตั้งแต่ต้นว่าผู้เข้าแข่งขันต้องร้องออกมาจากใจ”

ใน 5 ปี ที่จัดรายการมา คุณมีผู้เข้าแข่งขันแล้วกว่ากี่คน และมาจากกี่ประเทศ มีประเทศไหนเข้าประกวดมากที่สุด และมีประเทศไหนแปลกๆบ้างมั้ย

“ผมมีผู้เข้าประกวดมาประมาณ  200 คน จาก 60 กว่าประเทศ ส่วนประเทศที่มีผู้เข้าประกวดมากที่สุดคือ ประเทศอเมริกา และเบลารุส เคนย่า แอฟริกา คีร์กิซสถาน ศรีลังกา เอสโตเนีย คาร์มารูน มองโกเลีย เป็นประเทศที่ผมคิดว่ามีความโดเด่นและมีเอกลักษณ์มากที่สุด ซึ่งปีนี้ผมก็หวังว่าจะมีคนไทยมาเข้าประกวดบ้างนะครับ ผมว่าคนเอเชียร้องเพลงเก่งๆเยอะ แต่ยังไม่เคยเห็นมีคนไทยมาเข้าประกวดบ้างเลย ปีนี้ที่ผมรู้ว่าจะมีการออดิชั่นคนจากประเทศไทย และประเทศอื่นๆในเอเชีย ผมตื่นเต้นมาก”

เส้นทางแห่งดวงดาวในประเทศญี่ปุ่นกำลังรอคุณอยู่ เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทางเว็บไซต์ของ GEM: www.GEMtvasia.com/ICanSing เริ่มขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา เปิดรับสมัครศิลปิน นักร้อง หรือผู้ที่รักในการร้องเพลงที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ และอายุ ผู้สมัครจำเป็นต้องกรอกรายละเอียดส่วนตัว และแนบลิงค์ของวีดิโอการแสดงการร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นประมาณ 5 นาที ทั้งนี้ผู้สมัครสามารถส่งวิดีโอการร้องเพลงเพลงภาษาญี่ปุ่นได้ทั้งในรูปแบบประเภทของการร้องเดี่ยวหรือร้องกลุ่ม โดยเราจะปิดรับสมัครภายในวันที่ 15 มกราคม 2560

ผู้ที่ผ่านเข้ารอบจากการออดิชั่นออนไลน์จะต้องทำการออดิชั่นอีกครั้งต่อหน้าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางด้านการร้องเพลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อทำการคัดเลือกให้เหลือผู้ชนะเพียงผู้เดียวที่จะได้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันประกวดร้องเพลงในรายการ I Can Sing in Japanese! ซีซั่นใหม่ ณ กรุงโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้ชมทุกท่านสามารถรอติดตามชมรายการประกวดร้องเพลงที่โดดเด่นไม่เหมือนใครนี้ได้ทางช่อง GEM ในปี 2560

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการทีวี และการรับสมัครออนไลน์ได้ที่ http://www.GEMtvasia.com/ICanSing FB: GEMtvasia ,  แฮชแท็ก #ICanSingForGEM

 

เครดิตภาพจาก  Nippon TV และ GEM

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online