เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สถานที่สุดอัศจรรย์ที่มีความงดงามราวกับอยู่บนโลกอีกมิติหนึ่ง สถานที่ซึ่งได้รับการขนานนามว่าผืนฟ้าจรดผืนโลกอย่าง ซาลาร์ เดอ อูยูนี (Salar de Uyuni) ทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดในโลกจากประเทศโบลิเวีย

ด้วยมนตร์เสน่ห์ของผลึกเกลือสีขาวอันกว้างใหญ่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10,582 ตารางกิโลเมตร ทำให้ ซาลาร์ เดอ อูยูนี กลายมาเป็นสถานที่ในฝันของนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ขาด ไม่ว่าจะในช่วงฤดูแล้งหรือฤดูฝน เพราะไม่ว่าจะในช่วงเวลาใดทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ก็ยังคงมีความงดงามชวนให้หลงใหลได้เสมอ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่งดงามที่สุด เมื่อมีฝนตกจนเกิดผืนน้ำปกคลุมผลึกเกลือ เราจะได้พบกับภาพการสะท้อนอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างทิวทัศน์ที่เห็นอยู่เบื้องหน้ากับภาพสะท้อนจากผืนน้ำ จนเกิดเป็นคำกล่าวที่ว่า “ผืนฟ้าจรดผืนโลก อันงดงามชวนหยุดหายใจ”

สถานที่สุดอัศจรรย์อย่าง ซาลาร์ เดอ อูยูนี นั้น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร สามารถอธิบายได้ว่าที่ราบสูงอัลติพลาโน (Altiplano) บนเทือกเขาแอนดีส ของโบลิเวียนั้น ไม่มีทางระบายน้ำออก ทำให้น้ำจากภูเขาที่อยู่ล้อมรอบไหลมารวมกันจนเกิดเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่มีความเค็มสูง อย่างไรก็ตาม ทะเลสาบขนาดใหญ่ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์นี้ได้ถูกแสงอาทิตย์ที่รุนแรงทำให้ระเหยไป ทิ้งไว้เพียงผลึกเกลือที่ค่อย ๆ ก่อตัวหนาขึ้น จนกลายมาเป็นทะเลเกลือในปัจจุบัน

cr. kapook.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online