เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังสังคมออนไลน์แชร์ภาพพร้อมกับระบุว่า “รังนกปลอมทำจากยางไม้ชนิดหนึ่ง นำเข้ามาจากเมียนมา” จนกลายเป็นเรื่องตื่นตระหนก

ล่าสุดอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า

“รังนกปลอม ทำจากยางไม้” มีจริงครับ นานๆ จะมีเรื่องจริงแชร์กันซักที รังนกปลอมมีการทำขายมานานแล้วครับ ที่แชร์ๆ กันว่ายางจากเป็นต้นไม้จากพม่าเนี่ย จริงๆ เป็นยางของต้นสุพรรณิการ์ เรียกว่า ยางคายารา (ไม่ใช่ คายาบ้านะ)

ยางไม้พวกนี้สามารถดูดซึมน้ำได้ แล้วพองตัวกลายเป็นวุ้นนิ่มๆ ใสๆ สีขาวไปจนถึงอมเหลือง เมื่อเอาไปต้มแล้วดูคล้ายรังนกแท้มาก แต่ราคาต้นทุนถูกกว่ากันมากๆๆ (ยางคายารา ก.ก.ละ 500-1000 รังนกจริงก.ก.ละเป็นหมื่นเป็นแสน)

รังนกปลอมนี้โครงสร้างก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ และไม่มีข้อมูลว่ากินเข้าไปแล้วจะอันตรายอะไร ( จากใน food Network Solution บอกว่าโดยปกติใช้เป็น food additive เพิ่มความข้นหนืด เพิ่มความคงตัว สามารถกินได้ http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/2070/karaya-gum-กัมคารายา ) แต่ก็คงไม่มีใครอยากถูกหลอกแน่ๆ

ส่วนวิธีการตรวจสอบรังนกว่าแท้หรือไม่นั้น อาจจะดูว่าเป็นเส้นยาวๆ มั้ย มีกลิ่นคาวรังนกมั้ย แต่ผมว่าวิธีที่ดีที่สุด คือซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ… อย่างพวกบรรจุขวดนี่ ผมไม่กลัวนะ แต่พวกตามรถเข็นนี่ คงเช็คลำบากครับ

ข้อมูลจาก http://www.kimengbirdnest.com/1519686/รังนกแท้-ปลอม-ดูยังไง

ภาพจากเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, เฟซบุ๊ก Adul Budphosri