เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภาพชุดนี้บันทึกได้โดย โรเบิร์ตโต สตักเคิร์ต ช่างภาพชื่อดังชาวบราซิล ที่พบชนเผ่าพื้นเมืองในภาพโดยบังเอิญ ในป่าดงดิบแอมะซอน ในรัฐอาเกร ทางเหนือของประเทศ ใกล้กับพรมแดนประเทศเปรู ขณะที่เขากับทีมงานกำลังเดินทางไปศึกษาชนเผ่าหนึ่ง

สถิติของรัฐบาลบราซิลระบุว่า ในบราซิลมีชนเผ่าพื้นเมืองที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวในป่าแอมะซอน และไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกอยู่ราว 107 เผ่า ในตอนแรกสตักเคิร์ตกับทีมงาน วางแผนจะไปศึกษาชีวิตของชนเผ่าหนึ่ง แต่สภาพอากาศที่แปรปรวนและฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เขาและทีมงานต้องนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอด ต่อมาเมื่อฟ้าเปิดพวกเขาตัดสินใจเดินทางกลับเพื่อให้ถึงที่พักก่อนค่ำ

สตักเคิร์ตเล่าว่า “พอฝนหยุดตก เราตัดสินใจเดินทางกลับ เครื่องของเราบินค่อนข้างเร็ว แต่ทันใดนั้นเราเห็นกระท่อมมุงจากหลายหลัง รวมทั้งเรือกสวนไร่นา จากนั้นเราก็เห็นชนเผ่ากลุ่มนี้ ผมจึงเริ่มบันทึกภาพ”

“มันเหมือนกับเจอเข็มในมหาสมุทร ช่างโชคดีจริง” สตักเคิร์ตกล่าว

สตักเคิร์ตทำงานถ่ายภาพประธานาธิบดีบราซิลอย่างเป็นทางการมาหลายปีแล้ว แต่ภาพชุดชนเผ่าลึกลึบนี้ เป็นผลงานการบันทึกภาพในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามเขามีโชเซ่ คาร์ลอส เมแรลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านชนเผ่าพื้นเมืองอยู่ในทีมด้วย เมแรลิสทำงานศึกษาเรื่องชนเผ่าพื้นเมืองอยู่กับสมาคมชนเผ่าพื้นเมืองแห่งชาติบราซิลมาร่วม 40 ปี

การที่ชนเผ่านี้สามารถดำรงเผ่าพันธุ์มาได้จนถึงทุกวันนี้น่าจะเป็นเพราะพวกเขาอาศัยอยู่ในถิ่นที่ห่างไกล และยากที่จะเดินทางเข้าไปถึง

สตักเคิร์ตเผยว่าเขาอยากกลับเข้าไปที่นั่นอีก แต่ก็ยอมรับว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะอาจเป็นภัยคุกคามต่อพวกชาวเผ่าพื้นเมือง

“ผมคิดว่าเราไม่ควรติดต่อกับพวกเขา เราควรปล่อยให้พวกเขาดำรงชีวิตแบบนั้น และผมต้องการให้ภาพของผมเป็นสื่อเพื่อแสดงให้เห็นว่า เราจำเป็นต้องทำแผนที่ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด เพื่อปกป้องพวกเขาจากภัยคุกคามภายนอก”

ที่มา – bbc.com , RICARDO STUCKERT

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online