เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากโศกนาฎกรรมรถตู้โดยสารกรุงเทพ –  จันทบุรี ชนประสานงากับรถกระบะ ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตแบบสยดสยองจำนวน 25 ศพ ทำให้หลายคนเกิดวิตกกังวลเกี่ยวกับการเดินทางโดยเฉพาะคนที่ต้องโดยสารรถตู้ด้วยความจำเป็น ททั้งนี้เราจึงพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะโดยสารรถตู้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธี ดังนี้

 

1. การเลือกใช้บริการรถตู้  ควรเลือกใช้บริการที่มีแผ่นป้ายทะเบียนรถสีเหลือง หมายเลขทะเบียนรถสีดำ ด้านข้างรถระบุชื่อผู้ประกอบการขนส่ง และเครื่องหมายการเข้าร่วมบริการ พร้อมระบุชื่อเส้นทางและหมายเลขเส้นทางอย่างชัดเจน

 

          2. การเลือกที่นั่ง เลือกนั่งบริเวณตอนกลาง หรือด้านขวาของรถที่อยู่ฝั่งเดียวกับพนักงานขับรถจะปลอดภัยที่สุด เพราะตามสัญชาติญาณของคนขับแล้ว จะไม่นำตัวเองเขาสู่ความเสี่ยง ตรงกลางทางด้านขวาจะมีโอกาสรอดชีวิตมากยามเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งเบาะแถวไหนทางด้านขวา หลีกเลี่ยงการนั่งใกล้ประตูรถ เพราะเป็นส่วนที่มีโครงสร้างเปราะบาง หากประสบอุบัติเหตุรุนแรง ประตูรถอาจยุบตัวเข้ามาหรือเปิดออก จนผู้โดยสารถูกอัดติดอยู่ในรถหรือถูกเหวี่ยงออกนอกรถ ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงขึ้น หากจำเป็นต้องนั่งริมประตูรถ ให้ล็อคประตูรถทุกครั้ง จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยจะยึดลำตัวมิให้กระแทกกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ และผู้โดยสารรายอื่น รวมถึงป้องกันการกระเด็นออกจากตัวรถเมื่อประสบอุบัติเหตุ โอกาสรอดมากกว่าอยู่ข้างนอก และทำให้เป็นนิสัยเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตได้

3. ไม่ควรนอนหลับขณะเดินทาง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้มีสติ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย ควรหากิจกรรมอื่นทำในระหว่างเดินทาง เช่น ฟังเพลง เล่นเกม คุยโทรศัพท์

4. หมายเลขสายด่วนที่ควรจำ

1584 สายด่วนผู้คุ้มครองผู้โดยสายสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก

1193 ตำรวจทางหลวง

191 สายด่วนตำรวจ

ทั้งนี้วิธีดังกล่าวอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันในเบื้อต้น ทางที่ดีการขับรถโดยไม่ประมาทจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายดังกล่าวซ้ำได้อีก

ที่มา – kanomjeeb