เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 5 ม.ค. ที่ห้องบอลรูม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จัดแถลงข่าวเปิดตัวชุดประจำชาติประจำปี 2016 “จีเวล ออฟไทยแลนด์” ที่ นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์ หรือ น้ำตาล มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 จะสวมใส่ในการประกวดรอบชุดประจำชาติ บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2016 ณ มอลล์ ออฟอารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยมีสาวงาม 87 ประเทศร่วมชิงมงกุฎ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 ม.ค.นี้

สำหรับบรรยากาศน้ำตาลปรากฏตัวในชุดราตรี 3 ชุด ชุดแรกเป็นชุดจากห้องเสื้อเซอร์เฟส ซึ่งเป็นชุดจัมพ์สูท – กางเกง ปักเลื่อมทั้งตัว ด้านหนึ่งเป็นเลื่อมสีดำ อีกด้านหนึ่งเป็นเลื่อมสีทอง พร้อมผ้าคลุมไหล่เป็นผ้ายกดอกลำพูน ซึ่งทอขึ้นใหม่เป็นพิเศษสีดำทอง ส่วนสร้อยคอเป็นเครื่องประดับที่จัดทำขึ้นใหม่โดยได้แรงบันดาลใจจากกรองพระศอในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชซึ่งน้ำตาล จะใส่ชุดนี้ในกิจกรรมเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ณ ทำเนียบมาลากันยัง และใช้ในงานประมูลของเพื่อการกุศลในค่ำวันเดียวกัน

ชุดที่ 2 เป็นชุดราตรีการออกแบบและตัดเย็บโดย ฮุคส์ ประภากาศ เป็นชุดราตรีในรูปแบบชุดไทยสไบเฉียง เน้นความเรียบโก้ สง่า ตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยสีเหลืองมัสตาร์ดที่ใช้ในการถ่ายภาพนิ่งของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส และชุดที่ 3 เป็นชุดราตรียาวจากอาซาว่า ได้แรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงสวมใส่ในการเสด็จฯเยือนสหรัฐฯ ช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 ตัดเย็บด้วยผ้าไหมเนื้อเคปสีดำปักทั้งตัว จุดเด่นอยู่ที่งานปักลายไทยทั้งชุด แต่ลดทอนลายให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ผสมผสานระหว่างแบบงานชุดฉลองพระองค์กับงานแบบตะวันตก ให้เหมาะกับผู้สวมใส่ เพราะงานปักจะแสดงถึงอารยธรรมอันรุ่งเรืองและบ่งบอกความเป็นไทยแบบสากล

สำหรับชุดประจำชาติ จีเวล ออฟ ไทยแลนด์ ออกแบบโดย นายหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ตัดเย็บโดยช่างศิลป์ไทยทุกแขนงร่วมมือกัน เป็นการปักแบบเสื้อผ้าชั้นสูง โอต์กูตูร์ สร้างสรรค์ลายปักขึ้นใหม่แบบ อาร์ต เดโค่ และประยุกต์จากงานออกแบบตกแต่งอย่างไทยในพระบรมมหาราชวังและงานปักของเลอซาจ คือการปักด้วยดิ้นทองผสมกับเพชรของสวารอฟกี้ นับสามแสนเม็ดบนชุดสีทอง เพื่อให้เกิดประกายแวววาวเมื่อกระทบแสงไฟ ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต้องใช้ฝีมือการปักอันประณีตและการอดทนมุ่งมั่น น้ำหนักรวมกว่า 14-15 กิโลกรัม

นอกจากตัวชุดแล้ว ยังมีเครื่องประดับจำนวน 6 ชิ้น ประกอบด้วย รัดเกล้ายอด (เครื่องประดับศีรษะ) ต่างหู สร้อยคอ พาหุรัด (ประดับต้นแขน) ปั้นเหน่ง (หัวเข็มขัด) และสายเข็มขัด ทั้งหมดผลิตด้วยวัสดุเงินแท้ ชุบทองประดับเพชรคิวบิคเซอร์โคเนีย จากสวารอฟสกี้ทุกชิ้น รวมมูลค่าหลายล้านบาท

ภายหลัง น้ำตาล เผยถึงความรู้สึกว่า ครั้งแรกที่ได้เห็นชุดรู้สึกว่าชุดเล่นกับแสงทำให้ระยิบระยับมาก ดีใจและภูมิใจมากที่ได้ใส่ชุดนี้เพราะถือเป็นการนำชุดไทยพระราชนิยมไปแสดงให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ชุดมีรายละเอียดมากและมีความงดงาม นอกจากนี้ยังเป็นความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคนที่สละเวลาของตัวเองมาทำชุดกันแบบข้ามวันข้ามคืน เก็บทุกวินาที ตื่นเต้นตลอดทั้งคืนที่จะได้ใส่ชุดนี้ สำหรับการพรีเซนต์พยายามให้ชุดดูมีความเป็นไทย แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในชุดไทยพระราชนิยม ส่วนการเตรียมความพร้อมตอนนี้เต็มที่ 100% แล้ว ทั้งการพูด การเดิน ไม่ทำให้คนไทยผิดหวังแน่นอน สำหรับกิจกรรมแต่ละวันได้เตรียมชุดที่เหมาะสมไปมากกว่า 50 ชุด และยังเตรียมของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นรูปช้างไปฝากเพื่อนนางงามด้วย รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เจอเพื่อนนางงามจากทั่วโลก อย่างไรก็ตามขอแรงเชียร์แรงใจจากคนไทยทุกคนในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2016 ด้วย

ด้าน นายหิรัญกฤษฏิ์ ผู้ออกแบบชุด กล่าวว่า ตั้งแต่ชนะการประกวดออกแบบชุด ก็เร่งทำชุดจีเวล ออฟไทยแลนด์ ทั้งวันทั้งคืน เนื่องจากมีเวลาน้อย แต่ได้รับความร่วมมือจากหลายคนมาช่วยกันทำชุดนี้กว่า 100 คน เพราะอยากจะเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อยากให้คนต่างชาติได้รู้จักชุดไทยพระราชนิยม ไม่ว่าจะเป็นช่างจากสุรินทร์ บุรีรัมย์ แบ่งกันเย็บมือทั้งชุด ก่อนส่งมาประกอบในครั้งเดียว เป็นสิ่งที่พิสูจน์ความร่วมแรงร่วมใจสามัคคีของไทย โดยชุดจีเวลออฟ ไทยแลนด์ ได้แรงบันดาลใจจากแสงที่ระยิบระยับของฉลองพระองค์ฯ และได้ออกแบบเกล้ายอดขึ้นมาใหม่ แต่ยังอิงลักษณะแบบไทยโบราณอยู่

“ชุดนี้ไม่อาจประเมินค่าได้ หากนำเงินล้านมาแลกก็เทียบกันไม่ได้ เพราะเกิดจากความร่วมใจของทุกฝ่าย นอกจากมีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมไทยแล้ว สิ่งที่มีค่าที่สุดที่แสดงให้เห็นผ่านชุดนี้คือน้ำใจของคนไทย ทำให้ไม่กดดัน ไม่ว่าจะชนะหรือไม่ก็ตาม แต่ได้พิสูจน์น้ำใจคนไทยแล้ว หายเหนื่อย” นายหิรัญกฤษฎิ์กล่าว

สำหรับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2016 รอบตัดสินจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม ตั้งแต่เวลา 07.00-10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 จะดำเนินการถ่ายทอดสดทางช่อง 3 เอสดี ทั้งนี้น้ำตาล ชลิตา จะเดินทางออกจากประเทศไทยในวันอังคารที่ 10 มกราคม โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 624 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 15.05 น.