เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตำรวจเตรียมหมายจับ51นศ.ม.ดัง หัวกะทิ. หมอ-วิศวะโกงสอบนายสิบ บช.น.

ที่ บช.น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.เผยว่า กระบวนการต่างๆทั้งหมด ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ในส่วนของคดีให้ พ.ต.อ.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รรท.ผบก.น.2 เป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่ สน.พหลโยธิน หลังจากแจ้งความ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายมีรายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์เตรียมลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคดีอาญาให้ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น.ดูแลงานกฎหมายและคดี ตั้งคณะพนักงานสอบสวนทำหน้าที่ตรวจสอบการกระทำผิดทางอาญา 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มตัวการหลัก หรือคนวางแผน 2. ผู้ช่วยกระทำความผิด หรือกลุ่มมือปืนรับจ้างเฉลยข้อสอบ 3. ผู้ให้การสนับสนุนหรือผู้สอบที่ร่วมทุจริต นอกจากนี้ ยังตรวจสอบข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลการสอบ มอบหมายให้ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รรท.รอง ผบช.น.ดูแลงานจเรรับผิดชอบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวว่า เบื้องต้นพบการทุจริตการสอบเข้ารับราชการนายสิบตำรวจในสังกัด บช.ภ.7 และ บช.น. ขณะนี้รอการชี้แจงรายละเอียดจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มี พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน ภายในวันที่ 9 ม.ค.จะรายงานผลให้ทราบ รวมทั้งผลการตรวจสอบทั้ง 12 บช.ที่จัดสอบนายสิบตำรวจเช่นกัน สำหรับผลการสอบจะเป็นโมฆะหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการ ตนไม่สามารถชี้ชัดว่าจะให้ผลเป็นโมฆะได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาผู้เข้าสอบยังไม่สามารถสรุปได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ กรณีผู้ที่กระทำผิดและแจ้งความดำเนินคดี ขณะนี้สั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากพบว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ตามขั้นตอนมีระเบียบทางวินัยดำเนินการอยู่แล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้กำกับดูแลเรื่องการสอบ ดำเนินการตรวจสอบไปยัง 12 บช. ที่จัดสอบ ประกอบด้วย บช.น. บช.ภ.1-9 บช.ศชต. และ บช.ตชด. ให้ตรวจสอบโดยละเอียดว่า มีความผิดปกติในการสอบอย่างไรหรือไม่ ให้รายงานกลับมาให้ทราบภายในช่วงเย็นวันที่ 9 ม.ค.หลังได้รับรายงานแล้วจะพิจารณาดำเนินการต่อไป ในชั้นนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่า จะยกเลิกการสอบครั้งนี้หรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการ ใน บช.ต่างๆที่จัดสอบก่อน จึงจะดำเนินการขั้นตอนต่อไป พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีนโยบายชัดเจนที่จะสกัดไม่ให้ผู้ทุจริตเข้าสู่อาชีพตำรวจ
ถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา

“ครั้งนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จที่สามารถตรวจสอบ ตรวจจับได้ เพราะถ้าปล่อยให้บุคคลเหล่านี้เข้ามา เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ไม่มีส่วนรู้เห็น ส่วนผู้ที่กระทำการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือประชาชนผู้เข้าสอบจะดำเนินคดีทั้งหมด สำหรับสาเหตุที่ต้องตรวจย้อนหลังทั้ง 12 บช. เพื่อป้องกันข้อครหา เมื่อตรวจสอบพบว่า ใน บช.น.มีการโกง เกิดขึ้น จึงตั้งสมมติฐานว่า อาจมีกรณีอย่างนี้เกิดใน บช.อื่นด้วย ส่วนจะเจอหรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบ ถ้าเกิดขึ้นจริงจะดำเนินการอย่างไร เช่น การยกเลิกการสอบทั้งหมด ยกเลิกการสอบบางส่วน ขณะนี้ยัง ตอบไม่ได้” รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.จักรกฤษศณ์ สิงห์ศิลารักษ์ รอง ผบช.ศ. กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก บช.ภ.1-6 บช.ภ.8-9 และ ศชต. ทั้งหมด 10 กองบัญชาการ ว่า ไม่พบการกระทำผิดลักษณะเดียวกับ บช.น. ยังเหลืออีก 2 กองบัญชาการ คือ บช.ภ.7 และ บช.ตชด.อยู่ระหว่างการตรวจสอบซ้ำ เรื่องนี้ บช.น.รายงานตรงไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่ผ่าน บช.ศ. อย่างไรก็ตาม เสนอ ตร.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในวันที่ 11 ม.ค. ที่ ตร.ต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องของตำรวจ จะมีพวกหนึ่งที่ทุจริตจะต้องนำตัว มาลงโทษทั้งหมด ไม่ว่าจากภาคเอกชนหรือราชการ กรณีดังกล่าวคงไม่มีการตรวจสอบย้อนหลัง เพราะถ้าย้อนหลังคงต้องย้อนกันถึง 20 ปี ดังนั้น จะเอาครั้งนี้ให้ชัดเจนก่อน ตำรวจต้องดำเนินการ แต่ในส่วนพวกที่สอบได้แล้วแต่ไม่ได้ทุจริต ต้องมาดูว่าจะตอบแทนอะไรได้บ้าง ต้องทำอย่างไรในการเยียวยา

ที่ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เผยว่า เบื้องต้นแม้ว่าความผิดในด้าน พฤตินัยอาจจะชัดเจน แต่ยังคงต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เรื่องความผิดด้านนิตินัยก่อน หากออกหมายจับ ทางเราพร้อมจะส่งตัวให้ บช.น.ดำเนินการทันที ส่วนการลงโทษตามระเบียบวินัยราชการ กทม. ภายหลังชี้มูลความผิดจะถูกสั่งพักราชการก่อนตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า พฤติกรรมของนักศึกษากลุ่มดังกล่าวเป็นการใช้ความเก่ง ความรู้ความสามารถไปในทางที่ผิด เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาจะพบการทุจริตในลักษณะการเข้าสอบแทน ส่งสัญญาณทางเครื่องมืออุปกรณ์ไอทีไม่ใช่เรื่องที่ดีและไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้น ศธ.จะผลและปลูกฝังเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต สร้างชาติและหน้าที่พลเมือง ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะครูอาจารย์ต้องช่วยกันปลูกฝังทำให้เกิดผลในวงกว้าง เร็วๆนี้จะหารือกับรมว.ศึกษาธิการ และนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาฯ ว่าจะทำอย่างไรให้การเรียนการสอน เรื่องนี้มีรูปแบบชัดเจนและเป็นการสอนที่สนุกสนาน

“เด็กที่เรียนเก่ง ถ้ารู้จักประมาณการตน นำความเก่งไปใช้ในทางที่ถูกที่ควรจะเกิดประโยชน์ได้วงกว้าง แต่ถ้าไปทำผิดๆแบบนั้น คนก็ตั้งคำถามว่า จบมาจากที่ไหน กลายเป็นว่าเสียหายกันไปทั้งระบบ จึงต้องสอนเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต สร้างชาติ และหน้าที่พลเมืองให้เด่นชัด” ม.ล.ปนัดดากล่าว

ส่วนนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีนี้จะดำเนินการ 2 ส่วนคือ ดำเนินการตามกฎหมายบ้านเมือง และการดำเนิน การตามระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนฯ กำหนดบทลงโทษ 4 ระดับ คือ ตักเตือน ภาคทัณฑ์ ตัดคะแนนความประพฤติ และปรับพฤติกรรม ส่วนที่จะให้แก้ไขระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนฯให้หนักขึ้นคงทำไม่ได้ เพราะระเบียบดังกล่าวออกตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 กำหนดรายละเอียดว่า การลงโทษเด็กว่าทำได้อย่างไรมากน้อยแค่ไหน โดยไม่ให้ลงโทษด้วยการไล่ออก อย่างไรก็ตาม การดูแลพฤติกรรมเด็กเป็นเรื่องของสถานศึกษา หากพบว่ากระทำผิดการพิจารณาโทษ ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากตักเตือน เพราะบางกรณีหากพบว่า กระทำผิดชัดเจนอาจจะลงโทษในขั้นสุดท้ายคือ ปรับพฤติกรรมได้เลย