เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โซเชียลฮือฮา สาวโพสต์คลิปแกะกระดองปูออกมาเพื่อดอง แต่กลับพบว่ามีตัวประหลาดอยู่ในตัวปูยั้วเยี้ยจำนวนมาก ล่าสุด อ.เจษฎา โพสต์เฟซบุ๊กไขคำตอบ ยืนยันเป็นปลิงเข็ม แนะให้ต้มสุกก่อนกิน….

เป็นเรื่องตื่นตระหนกตกใจสำหรับคนรักการกินส้มตำ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ‘หมวยติส กัญญนัช ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะแกะกระดองปูออก เพื่อที่จะดอง แต่กลับพบว่ามีตัวประหลาดสีแดงตัวเล็กๆ หลายๆ ตัว ลักษณะคล้ายกับปลิง ออกมาจากตัวปู โดยระบุข้อความว่า “ถ้าวันนี้ไม่มานั่งแกะปูเองเพื่อที่จะดอง คงไม่รู้ แบบนี้ไม่กล้ากินที่ไหนแล้วคะ นอกจากที่ร้านที่ทำเอง ขนลุก สาวกส้มตำทั้งหลายระวังไว้ด้วยนะคะ บางที่แทบไม่แกะปูเลยแค่ล้างๆ แล้วก็ดอง #ก่อนกินก็ควรพิจารณาดีๆ เด้อ #แขยงมากเมื่อแกะออกมา”

หลังจากที่คลิปนี้เผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตแชร์เรื่องนี้ไปกว่า 1.3 หมื่นครั้ง และเข้าชมคลิปกว่า 2 ล้านครั้งแล้ว ขณะที่ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดจำนวนมาก หลายคนถึงกับรู้สึกขยะแขยงการกินปูดอง ขณะที่บางส่วนก็ตั้งข้อสงสัยว่าคือตัวอะไรกันแน่

ล่าสุด วันที่ 8 ม.ค.60 ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ไขคำตอบเรื่องตัวประหลาดที่อยู่ในปูดองว่าเป็นปลิงเข็ม ไม่ใช่พยาธิ ระบุข้อความว่า “อันนี้เข้าไปเมนต์ในเฟซของเค้าแล้ว และก็ตอบหลังไมค์ไปหลายคน แต่ยังมีคนถามเรื่อยๆ ตัวประหลาดน่าขยะแขยงที่เจอในปูเอามาทำส้มตำ ก็น่าจะเป็น “ปลิงเข็ม” เช่นเดิมนะ เคยโพสต์ไปหลายทีแล้ว ปลิงเข็มเป็นหนึ่งในปรสิตที่พบได้ง่ายในปูน้ำจืด แต่ไม่ใช่พยาธิ ดังนั้น ถ้าเราเผลอกินเข้าไป มันก็จะตายในระบบย่อยอาหาร ไม่ได้จะเติบโตแพร่พันธุ์ในร่างกายเราได้ (ยกเว้นแค่ มันอาจจะเกาะที่กระพุ้งแก้ม หรือช่องปาก กัดดูดเลือดเจ็บๆ ได้) จริงๆ ปูที่ทำส้มตำ สมัยก่อนจะเป็นปูแสมที่เป็นปูน้ำเค็ม ไม่เจอปลิงพวกนี้ แต่หลังๆ ปูแสมหายาก คนเลยเอาปูนา ปูน้ำจืดมาทำ ก็เลยเจอปลิงได้ ถ้าเกาะปูเป็นๆ สดๆ ดู ก็มักจะเจอปลิงที่ยังไม่ตาย ถ้าเอาไปดองนานๆ แล้ว มันก็น่าจะตาย แต่ดูไม่น่ากินอยู่ดี (ถ้าเห็น) ยังไงก็ตาม ในปูน้ำจืด มีสิทธิมีพยาธิได้เช่นกัน ทั้งพยาธิตัวจี๊ด พยาธิใบไม้ในปอด แล้วตาเรามองไม่เห็นด้วย อันตรายมากๆ จึงควรกินที่ต้มสุกแล้วนะครับ อ่านเรื่องพยาธิในปูส้มตำ”