เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมืองกลาสโกว์ในสหราชอาณาจักร เตรียมสร้าง “ห้องเสพยา” (Fix room) ซึ่งเปิดให้ผู้เสพยาเสพติดร้ายแรงอย่างโคเคนหรือเฮโรอีน เข้ามาใช้เป็นสถานที่เสพยาได้เกือบตลอด 24 ชั่วโมง ตามแบบอย่างของประเทศในแถบยุโรปหลายแห่ง เช่น สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เดนมาร์ก สเปน รวมทั้งประเทศที่ห่างไกลออกไป เช่น แคนาดาและออสเตรเลีย ซึ่งมีห้องแบบนี้มานานหลายสิบปีแล้ว

โดยห้องเสพยานั้น สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อลดอัตราการตายจากการเสพยาเกินขนาด โดยสร้างพื้นที่ให้ผู้ใช้ยาเสพติดชนิดร้ายแรงและผิดกฎหมายเข้ามาเสพยาได้ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์หรือพยาบาล โดยผู้เสพยาจะไม่ถูกตำรวจจับกุมแต่อย่างใด ซึ่งภายในห้องเสพยาจะมีพื้นที่และอุปกรณ์เพื่อการเสพยาเสพติดเตรียมไว้ให้พร้อม เช่น เข็มสะอาด เก้าอี้นั่ง และภาชนะที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ผู้มาใช้บริการต้องนำยาเสพติดมาเอง

ที่ศูนย์บริการห้องเสพยาในย่าน Skyen ของกรุงโคเปนเฮเกนนั้น เปิดบริการเกือบ 24 ชั่วโมง โดยจะปิดทำความสะอาดเพียง 1 ชั่วโมงในตอนเช้าเท่านั้น พื้นที่บริการแบ่งออกเป็นสองห้อง คือห้องสำหรับผู้เสพยาด้วยวิธีฉีดเข้าเส้น 9 ที่นั่ง และห้องสำหรับผู้สูบยาเสพติดร้ายแรงอีก 8 ที่นั่ง โดยให้เวลาในการใช้บริการครั้งละ 45 นาที ในแต่ละวันมีผู้แวะเวียนเข้ามาใช้บริการกันหลายร้อยครั้ง โดยผู้เสพยาเสพติดแต่ละคนมักจะเข้ามาใช้บริการกันเกินกว่าวันละหนึ่งรอบ โดยศูนย์นี้ใช้งบประมาณของรัฐราว 43 ล้านบาทต่อปีในการดำเนินงาน

ราสมุส โคเบิร์ก คริสเตียนเซน ผู้จัดการศูนย์ Skyen เปิดเผยว่า ห้องเสพยานั้นมีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้ยาเสพติดในที่สาธารณะหรือตามข้างถนน ซึ่งเคยมีอยู่เป็นจำนวนมากและมักเกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดบ่อยครั้ง แต่การเปิดบริการห้องเสพยาสามารถแก้ปัญหานี้ได้ถึงร้อยละ 90

อย่างไรก็ตาม จุดมุ่งหมายหลักของห้องเสพยานี้ ไม่ใช่การส่งเสริมให้ผู้มาใช้บริการเลิกยาเสพติดได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการแสดงความประสงค์จะลดหรือเลิกยาเสพติดต่อเจ้าหน้าที่ ทางศูนย์จะเข้าช่วยเหลือให้คำแนะนำและติดต่อสถาบันเพื่อการบำบัดละเลิกยาเสพติดให้ในทันที

CR. – bbc.com

TV Pool Online