เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทางโรงเรียนเริ่มนำระบบนี้มาใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยใช้กับนักเรียนในโครงการพิเศษ 49 คน ที่ทางโรงเรียนมุ่งกวดเข้มให้สามารถสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯได้ โดยปัจจุบันมีนักเรียน 13 คนแล้วที่เข้าใช้บริการธนาคารคะแนนแห่งนี้

ตามกฎการใช้ธนาคารคะแนน นักเรียนจะสามารถกู้ยืมคะแนนไปเพิ่มในผลสอบวิชาใดก็ได้ที่ตนเห็นว่ายังต้องปรับปรุงและศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งนักเรียนจะต้องใช้หนี้คะแนนที่กู้ยืมไป ด้วยการทำคะแนนในการสอบครั้งหน้าให้ได้ตามกำหนด แต่หากนักเรียนไม่สามารถจ่ายหนี้คะแนนคืนได้ในเวลาที่ตกลงกันไว้ จะมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่ม

ทั้งนี้ การพิจารณาให้กู้ยืมคะแนนได้มากน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับคะแนนเครดิตของนักเรียนแต่ละคนด้วย ซึ่งจะพิจารณาจากความประพฤติ เช่นการมาเข้าเรียนสม่ำเสมอและทำงานที่ได้รับมอบหมายเช่นเวรทำความสะอาดไม่บกพร่อง อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่ไม่ใช้หนี้คะแนนที่ยืมมา จะถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์และไม่สามารถขอกู้คะแนนได้อีกในอนาคต

นักเรียนหญิงผู้หนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “เซี่ยวจู” กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า เธอขาดเรียนไปช่วงหนึ่งเพราะป่วย ทำให้ทำคะแนนสอบวิชาภูมิศาสตร์ได้ไม่ดีนัก แต่การที่ธนาคารคะแนนให้เธอกู้ยืมคะแนนมาใช้ก่อน ช่วยให้เธอสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้

นายหวง กาน ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวบอกกับสื่อท้องถิ่นว่า ระบบธนาคารคะแนนมีขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการสอบที่เคร่งเครียดของจีน ซึ่งในระบบนี้คะแนนสอบมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดและทำให้นักเรียนมีความกดดันอย่างมากจนถึงกับฆ่าตัวตายไปหลายราย แต่ระบบธนาคารคะแนนมุ่งวัดผลโดยรับฟังและให้โอกาสนักเรียนแก้ไขปัญหาของตน มากกว่าจะมุ่งใช้คะแนนลงโทษเพียงอย่างเดียว

ด้านผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียของจีนได้แสดงความเห็นต่อระบบธนาคารคะแนนนี้แตกต่างกันไป บ้างก็ว่าเป็นความคิดริเริ่มที่ดี แต่บางคนเกรงว่าระบบนี้จะทำให้นักเรียนขี้เกียจเฉื่อยชา และการสอบไร้ความสำคัญเพราะผู้สอบสามารถแก้ตัวได้ ทั้งที่ในชีวิตจริงอาจไม่มีโอกาสแก้ไขความผิดเป็นครั้งที่สอง

CR. – bbc.com