เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 ม.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำป่าที่หลากท่วม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้กัดเซาะคลองบางสะพาน และลำน้ำสาขาจนขยายกว้างกว่าเดิมหลายเท่าตัว โดยเฉพาะที่บริเวณคลองทอง ม.6 บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน ซึ่งเป็นคลองสายแร่ทองคำสะพานมาแต่โบราณ ชาวบ้านเรียก ทองนพคุณ ซึ่งเป็นทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งหลังน้ำลดปรากฎว่าได้มีชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันมาร่อนทองเพื่อหาทองบางสะพานกันเป็นจำนวนมาก ด้วยความหวังจะได้ทองสะพานไปขายนำเงินที่ได้มาเลี้ยงครอบครัวในช่วงน้ำท่วมที่ขาดแคลนรายได้จากอาชีพหลัก

นส.ธนกร มณฑา นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ เล่าว่า ติดตามข่าวทองบางสะพานจากเพื่อนๆทางสื่อโซเซียลมีเดีย ทำให้รู้สึกอยากทดลองร่อนทองดูบ้าง เมื่อมีโอกาสเดินทางมา อ.บางสะพาน จึงได้ชวนเพื่อนมาร่อนทองดู ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าการร่อนทองไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเลย ต้องใช้ความอดทนมาก ซึ่งวันนี้ตนเห็นมีทองชิ้นเล็กๆในเรียงไม้ที่ร่อนทองแล้ว แต่ด้วยความที่ร่อนทองไม่เป็น ทองจึงหลุดลอยไปกับน้ำ สำหรับวิถีชีวิตร่อนทองของบางสะพานเป็นสิ่งที่ดีและน่าอนุรักษ์ไว้อย่างมาก

 

นายประยงค์ เนตรแสงศรี อายุ43 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.ร่อนทอง เปิดเผยว่า หลังน้ำลดตนได้มาร่อนทองเพื่อหวังนำเงินกลับไปจุนเจือครอบครัว ซึ่งตนก็โชคดีเพราะเมื่อ2วันที่ผ่านมา หลังตนพยายามร่อนทองทั้งวันแต่ได้ทองเพียงเล็กน้อย ตนเดินกลับบ้านระหว่างทางตนก็โชคดีเห็นทองอยู่ริมตลิ่ง ทีแรกไม่แน่ใจแต่พอนำมาล้างน้ำแล้วพบว่าเป็นทองจริง เมื่อนำไปชั่งน้ำหนักแล้วพบว่าทองมีน้ำหนักมากถึง 35 หุน หรือน้ำหนักเกือบๆ 1 บาท สามารถขายได้เงิน 35,000 บาท ถือเป็นทองบางสะพานก้อนใหญ่ที่สุดที่ตนเคยร่อนได้ รู้สึกดีใจมากๆ

ด้านนายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า น้ำป่าคราวนี้หนักมากเพราะคลองบางสะพานและลำน้ำสาขาถูกกัดเซาะเป็นบริเวณกว้าง โดยเพราะที่บริเวณคลองทอง จุดที่เคยกว้าง3-5เมตร แต่ขณะนี้คลองบางจุดกว้างถึง 30-50เมตร และยังทำให้สะพาน คสล.ข้ามคลองทอง ม.6 บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 60 เมตร ซึ่งถูกน้ำป่าซัดขาดเมื่อปี 2548 ซ่อมเสร็จ 30 มิถุนายน 2549 งบ 4ล้าน 114,000 บาท มาปีนี้ต้องขาดซ้ำรอยอีก

 

ทั้งนี้สภาพคลองทองที่เปลียนไปเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อวิถีชีวิตการร่อนทองของชาวบางสะพาน แต่อาจจะกลายเป็นพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ช่วยให้ชาวบ้านได้พบเจอทองมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการเปิดตลาดรับซื้อทองบางสะพานชั่วคราวในทุกๆเย็น หลังชาวบ้านร่อนทองเสร็จก็จะนำมาพบกับพ่อค้ารับซื้อทองที่มาตั้งโต๊ะรับซื้อกันอย่างคึกคัก พบว่าชาวบ้านต่างนำทองมาขายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งราคารับซื้อทองบางสะพานในขณะนี้ ทองผงราคาหุนละ 600 บาท ทองเกล็ดหุนละ 800 บาท ส่วนทองชิ้นเล็กๆหุนละ 1,000บาท แต่หากเป็นทองก้อนที่มีลักษณะสวยงามได้รูป ราคารับซื้อจะพุ่งสูงตามความสวยงามของก้อนทอง อย่างที่เมื่อวันที่ 15ธันวาคม2559ที่ผ่านมาที่ชาวบ้านสามารถร่อนทองได้ทองก้อนหนักถึง2บาท นั้นก็สามารถขายได้สูงถึงราคา1แสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งจากการสังเกตความคักคักของการซื้อขายทองบางสะพานพบว่า ชาวบ้านต่างนำทองมาขายได้เงินรายละ 3-5พันบาทเลยทีเดียว

ที่มา – ข่าวสด