เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โขกู้โส่ เป็นภาษาไทยใหญ่ มีความหมายว่า สะพานบุญ (โข แปลว่า สะพาน และกู้โส่ แปลว่า บุญ) ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านแพมบก ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สร้างเชื่อมระหว่างหมู่บ้านแพมบกและวัดห้วยคายคีรี มีจุดประสงค์หลักคือเพื่อให้พระสงฆ์ข้ามมาบิณฑบาตในตอนเช้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องเหยียบย่ำพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดชิล ท่ามกลางวิวสวย ๆ ของป่าเขาและทุ่งนาอีกด้วย

สะพานบุญโขกู้โส่ มีความยาวทั้งหมด 815 เมตร สูงจากพื้นดินประมาณ 1-2 เมตร สร้างขึ้นจากโครงปูนและเหล็ก ใช้ไม้ไผ่สานเป็นพื้นด้านบน กว้างประมาณ 1 เมตร สองฟากฝั่งทางเดินจะเป็นนาข้าวสุดกว้างใหญ่ และป่าเขาอันเขียวขจี บรรยากาศเงียบสงบ อากาศเย็นสบายสดชื่น เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวพักผ่อน

นอกจากการมาเที่ยวชมสะพานบุญโขกู้โส่แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถที่จะมานอนพักแบบสบาย ๆ ได้ที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านภายในหมู่บ้านแพมบก ซึ่งตอนนี้มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวประมาณ 5 หลังคาเรือน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตสุดเรียบง่ายของชาวบ้าน ได้เรียนรู้การตำข้าว, การทำไม้กวาด, การทำนา, การทำหลังคาด้วยใบตองตึง

พร้อมทั้งยังได้ไปเที่ยวที่เที่ยวสวย ๆ อื่น ๆ ในชุมชนอีกด้วย อาทิ ดอยเมี่ยงและดอยธง ซึ่งดอยเมี่ยงจะสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,624 เมตร และดอยธงจะสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,895 เมตร ทั้งสองดอยเป็นยอดเขาสูงที่สามารถมองเห็นตัวเมืองปายได้ทั้งเมือง ยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่นี่จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างอลังการ อากาศหนาวเย็นสุดขั้ว โรแมนติกสุด ๆ

การมาเที่ยวสะพานบุญโขกู้โส่ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้ามาจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-แม่ฮ่องสอน) ประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะเจอกับหมู่บ้านแพมบก สามารถจอดรถไว้ในหมู่บ้านหรือที่วัดแพมบก สอบถามเส้นทางและรายละเอียดเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้ที่ คุณบุญอนันต์ เหล่อโพ โทรศัพท์ 06 3123 9022 หรือ เฟซบุ๊ก การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านแพมบก

 

cr.kapook.com , painaidii.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online