เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

วันซาจั๊บ ช่วงเช้าหลังจากไหว้เจ้าในบ้าน คือ “ตีจูเอี๊ย” ไหว้บรรพบุรุษแล้ว ในตอนเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว หวาน รวมทั้งเป็ด ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ และมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติพกไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะนำเอาข้าวสารผสมเกลือมาโปรย เพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

2.กินเจมื้อเช้า คือมื้อแรกของปี

ส่วนในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เพราะเชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

3.ทำพิธีรับ “ไช่ซิงเอี้ย”

“ไช่ซิงเอี้ย” เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1

4.รวมญาติกินเกี๊ยว

ความสำคัญอีกประการของตรุษจีน คือเป็นวัน รวมญาติ โดยทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ และที่ต้องเป็น “เกี๊ยว” ก็เพราะลักษณะของเกี๊ยวที่เหมือนกับ “เงิน” ของจีน ให้ความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทอง

5.ติด “ตุ๊ยเลี้ยง” หรือคำอวยพรปีใหม่

เมื่อก่อนคนจีนที่พอมีความรู้จะเขียน “ตุ๊ยเลี้ยง” เอง โดยใช้หมึกดำหรือสีทองเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง ถ้าไม่มีความรู้ก็จะไปจ้างมืออาชีพเขียนให้ ซึ่งแหล่งใหญ่ก็คือที่เยาวราช

คำอวยพรที่เขียนจะประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เขียนเป็นคำกลอน โดยมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น ให้มั่งมีเงินทอง ติดตามสองข้างประตูบ้าน และมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า “หนี่อ่วย” ซึ่งเป็นภาพมงคลของจีน ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญอีกอย่างนอกเหนือจากการตัดกระดาษ มักติดที่ประตูหน้าบ้าน

6.ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส (นิยมที่สุด ก็คือ สีแดง)

ชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ ใหม่ๆ เข้ามาในปีใหม่นี้ด้วย โดยการเลือกเสื้อสีสดซึ่งสีที่เป็นที่นิยมที่สุด ก็คือ สีแดง  เพื่อให้เกิดสิ่งดีๆใหม่ๆเข้ามาในปีใหม่ ให้ความสว่างสดใสและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

7.ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่

วันชิวอิกทุกคนจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบผู้ใหญ่ขอพร เจ้าบ้านเองนอกจากจะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และลูกสมอจีนไว้รับแขกแล้ว เมื่อมีผู้มาอวยพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล

8.ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ยังเป็นการวิงวอนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และ เทพเจ้าช่วยดลบันดาลให้พบแต่ความสุขความเจริญทำมาค้าขึ้นธุรกิจเจริญรุ่งเรือง มีสุขภาพแข็งแรง ครอบครัวลูกหลานเป็นคนดีงาม

9.รับอั่งเปา

อันนี้เป็นวันเดียวที่เด็กๆรอคอยมาตลอดปี เพราะวันนี้เป็นวันที่ผู้ใหญ่จะให้ซองแดงใส่เงินแล้วจะมอบให้ผู้น้อยหรือลูกๆหลานๆ เพื่อความโชคดีตลอดปี อแต่งงานไปแล้วมอบอั่งเปาให้พ่อแม่ ก็เป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที อวยพรให้พ่อแม่มีอายุยืนยาว

 

สิ่งที่ห้ามทำในวันตรุษจีน

 

1. ห้ามใช้ของมีคม

เพราะเชื่อกันว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของนั้น จะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย ดังนั้นแล้วของมีคมไม่ว่าจะเป็นมืด หรือกรรไกร จึงกลายเป็นของต้องห้ามสำหรับวันนี้ไป

2. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะ ในวันตรุษจีน ชาวจีนนั้นมีความเชื่อว่า เป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ไม่ว่าช่วงตรุษจีนบ้านของคุณจะสกปรกขนาดไหนก็ขอให้ฮึบเอาไว้ก่อน แต่จะทำก่อนวันตรุษจีน 1 วัน เพื่อให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และเพื่อไว้ใช้ต้อนรับแขกนั่นเอง

3. ห้ามสระหรือตัดผม

คำว่า ผม ในภาษาจีนนั้นเป็นคำพ้องเสียง และคำพ้องรูป ที่มีความหมายว่า มั่งคั่ง ดังนั้นแล้วการสระผมหรือการตัดผมในวันตรุษจีน จึงเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป ด้วยเหตุนี้เองชาวจีนจึงไม่นิยมสระหรือตัดผมในวันนี้

4. ห้ามพูดคำหยาบ คำที่ไม่เป็นมงคล หรือทะเลาะกั

เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลสูงสุด คนจีนจะงดพูดคำหยาบ รวมไปถึงการพูดเรื่องความตายหรือผีสาง เพราะเชื่อว่า การพูดสิ่งไม่ดีในวันนี้ จะนำพาความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี

5. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

การกินโจ๊กในเช้าวันตรุษจีนนั้น ชาวจีนเชื่อว่า เหมือนเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจน เพราะตามความเชื่อนั้นโจ๊กยามเช้าเป็นอาหารของคนจน รวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ

6. ห้ามให้ยืมเงิน

เชื่อกันว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้มีคนเข้ามาหยิบยืมตลอดทั้งปี รวมไปถึงถ้าติดเงินใครก็ควรจะคืนให้เรียบร้อยก่อนถึงวันตรุษจีนด้วย เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คนๆนั้นจะมีหนี้สินติดตัวไปตลอดทั้งปี

7.เลี่ยงเรื่องเกี่ยวกับความตาย 
หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานศพ และการฆ่าสัตว์ปีก

8. ห้ามทำของแตก

คนจีนเชื่อว่า การทำสิ่งของแตก ไม่ว่าจะเป็น แก้วตก หรือจานแตก ในวันตรุษจีนนั้น หมายถึง เป็นลางร้ายว่าคนในครอบครัวจะแตกแยก หรืออาจมีคนในครอบครัวเสียชีวิต ดังนั้นในวันนี้จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

9. ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น

ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะเจ็บป่วยขนาดไหน ก็ไม่ควรให้แขกเข้ามาเยี่ยมในห้องนอน ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก เพราะชาวจีนเชื่อกันว่าการเข้าไปหาใครในห้องนอนนั้นถือว่าเป็นโชคร้าย

10. ห้ามร้องไห้ในวันตรุษจีน

คนจีนเชื่อกันว่าการร้องไห้ในวันปีใหม่ จะทำให้พบเจอกับเรื่องไม่ดีทำให้เสียใจไปตลอดทั้งปี  ดังนั้นไม่ว่าเด็กจะดื้อจะซนขนาดไหน ผู้ใหญ่ก็อาจจะปล่อยให้วันนึง เพราะไม่อยากตีหรือดุจนเด็กต้องร้องไห้